Saturday, 27 July 2024

หนุ่มน้อย วัย 12 ปี เป็นช่างฉาบปูนฝีมือดี หารายได้เก็บไว้เป็นทุนไปบวชเรียน

วันนี้เราจะมาติดต ามเรื่องราวดี ๆ ที่บ้านจัดสรรหมู่บ้านเอื้ออาทร หมู่ 1 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เพื่อพบกับ นายโชติ วัลภัย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 105 หมู่ 4 บ้านหนองบ่อ ต.กาญจ นา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นช่างก่อสร้างบ้าน

โดยมี ด.ช.พัสกร วัลภัย หรือ น้องอ้น อายุ 12 ปี เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.วัดกาญจ นาราม ต.กาญจ นา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 มาช่วยงานก่อสร้างในวันนี้ด้วย ซึ่ง น้องอ้นฯ ได้รับคำร่ำลือว่า มีเด็กที่มีความสามารถในการโบกฉาบปูนเก่งมาก ฝีมือเป็นระดับเป็นช่างได้เลย

จึงได้เดินทางมาพิสูจน์เรื่องนี้นายโชติฯ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง โบกปูน ฉาบปูนได้ค่าแรงวันละ 400 บ าท เมื่อก่อนก็จะพาภรรย าชื่อ นางลัดดา วัลภัย มาทำงานด้วยกัน เมื่อมีลูกก็หอบหิ้วมาทำงานด้วย

ตั้งแต่ลูกชาย ด.ช.พัสกร หรือน้องอ้น อายุได้ 9 ขวบ เรียนชั้น ป.3 แม่ก็พามาด้วยถือถังปูนเล็ก ๆ น้อย ๆ หัดฉาบปูนต ามประสาเด็ก จ นถึงอายุ 10 ขวบเรียนชั้น ป.4 ได้หัดทำจริง ๆ จัง ๆ ฝีมือการฉาบดีขึ้นตนก็จะพามาทำงานเสาร์-อาทิตย์

ขึ้นชั้น ป.5 นางลัดดาฯ ภรรย าได้ เสีย ไป ตนเองก็พาลูกชายมาทำงานนายจ้างเห็นว่าฝีมือทำงานดีก็เลยให้ค่าจ้างวันละ 200 บ าทส่วนตนเองได้วันละ 400 บ าท เป็นการช่วยเหลือครอบครัวสองคนพ่อลูกพออยู่ได้

ทางด้าน ด.ช.พัสกรฯ บอกว่าเ งิ นที่ได้ค่าจ้างเก็บไว้ไปโรงเรียน เมื่อเรียนชั้น ป.6 แล้วจะบวชเรียนและจะเรียนหนังสือควบคู่ไปด้วย เพราะหากจะเรียนต ามโรงเรียนต่าง ๆ ก็เกรงว่าพ่อจะไม่มีเ งิ นส่งเรียน เพราะฐานะอย ากจ น จึงได้มาช่วยพ่อทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อจะเก็บเ งิ นไว้บวช เพื่อเรียนระดับมัธยมศึกษาต่อไป ทางโรงเรียนได้ยกตัวอย่างความประพฤติปฏิบัติของน้องอ้นให้นักเรียนในโรงเรียนเอาเป็นแบบอย่างด้วย

แหล่งที่มา siamtopic