Saturday, 27 July 2024

หนุ่มกระบี่ ผันตัว รับซื้อ ‘ใบไผ่แนะ’ ใช้ห่อบ๊ะจ่าง ส่งขายเยาวราช สร้างรายได้ 20000 ต่อเดือน

พลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากราคายางตกต่อเนื่อง สร้างรายได้เสริม เลี้ยงครอบครัว รับซื้อ “ใบไผ่แนะ นำมาอบแห้ง ใช้ห่อบ๊ะจ่าง ส่งไปขายเยาวราช ราคา 52 – 60 บ. ต่อ กก. สร้างรายได้เดือนละกว่า 2 หมื่นบาทจากภาวะราคายางพาราดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราต้องหันมาสร้างรายได้เสริม เพื่อเลี้ยงครอบครัว เช่นเดียวกับ

นายจักรพงษ์ นาควงษ์ อายุ 18 ปี จบแค่ ม.3 หันมารับซื้อใบไผ่ในหมู่บ้าน ส่งไปยังเยาวราช หลังจากที่ไปเรียนรู้วิธีการทำ ขั้นตอนการจัดส่งจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้กลับมารับซื้อใบไผ่อย่างจริงจัง โดยมีญาติๆ เพื่อนบ้าน หมู่ที่ 9 ต.พรุเตียว อ.เขาพนม จ.กระบี่ ได้เก็บใบไผ่มาขายอย่างต่อเนื่อง เป็นรายได้เสริมจากยางพารา ทำให้มีการกระจายรายได้ในหมู่บ้านอย่างครึกครื้น

นายจักรพงษ์ นาควงษ์ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 389 ม.9 ต.พรุเตียว อ.เขาพนม จ.กระบี่ เกษตรกรชาวสวนยางพารา กล่าวว่า ได้หันมารับซื้อใบไผ่ขาย โดยใบไผ่ที่รับซื้อนั้นต้องเป็นใบ “ ไ ผ่ แ น ะ ” ซึ่งมีลักษณะพิเศษกว่าไผ่ชนิดอื่นๆ มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดกระบี่และจังหวัดสุราษฎร์ธานี คือใบใหญ่ มีความกว้าง 8-11 เซนติเมตร ยาว 50 เซนติเมตร โดยจะรับซื้อจากญาติๆ และชาวบ้านในหมู่บ้าน ในกิโลกรัมละ 15 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่นำมาขาย

หลังจากที่รับซื้อใบไผ่มาแล้ว ก็จะนำใบไผ่มาตากให้แห้ง ใช้เวลาตาก 1 วัน จากนั้นเอาเข้าตู้อบ ที่ผลิตขึ้นเองจากวัสดุท้องถิ่น ที่มีความกว้าง 3 เมตร สูง 2 เมตร ยาว 2 เมตร โดยใช้แก๊ส เป็นตัวทำความร้อน นำใบไผ่ที่ตากแห้งเรียบร้อยแล้วเข้าตู้อบ ปิดฝาให้สนิท ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง แล้วนำมารวมเป็นมัดๆ ขนาด 25 กิโลกรัม เพื่อรอส่งขายไปกรุงเทพฯ และส่งต่อไปยังประเทศจีน ใช้ห่อบ๊ะจ่าง

ซึ่งในแต่ละครั้งจะส่ง ใบไผ่อบแห้ง 500 – 1,000 กิโลกรัม ในราคา 52-60 บาท ต่อกิโลกรัม ทำให้มีรายได้ 10,000 – 20,000 บาทต่อเดือน ส่วนในฤดูร้อน ใบไผ่อบแห้งจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาทเลยทีเดียว ส่วนใบไผ่จะมีแม่ค้าจากหลายจังหวัดในภาคใต้ เช่น ตรัง พัทลุง กระบี่ สงขลา และสุราษฎร์ธานี สั่งซื้อเข้ามาเป็นรายวัน เพื่อนำไปห่อขนมบะจ่าง หรือห่อขนมต่างๆ จนไม่ทันต่อความต้องการ และบางครั้งต้องจ้างเพื่อนบ้านมาช่วยเก็บใบไผ่ โดยรับซื้อในราคา 400 บาท ต่อ 5,000 ใบแต่หากเดือนใดมีใบไผ่มากก็จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น”

ขั้นตอนแรก เราจะเอาใบไผ่ที่รับซื้อมา (ใบสดนะครับ) มาทำเป็น มัดเล็กๆ

ขั้นตอนต่อไป เราจะเอาใบไผ่สดนั้นแหละ มาตากแดดให้แห้ง แต่ต้องพลิกทั้งสองด้านเลยนะ
เสียเวลาก็ตรงนี้แหละ ถ้าแดดไม่ดีก็หลายวันอยู่นะ กว่าจะแห้งพอดี

แล้วถ้าวันไหนฝนตก ร๊อ รอ รอ ตั้งนานยังไม่มีวี่แววว่าจะมีแดด นี่เลยคะ อบแห้ง

เรียบร้อยแล้วครับ ใบไผ่แห้งพร้อมส่ง

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า