Friday, 26 July 2024

สูตร “พริกแกงไล่แมลง” ทำตามนี้ รับรอง พืชผักสวยงามทั้งแปลง

ดูแลผักให้ใบสวยง่ายๆใช้แค่พริกแกงผสมน้ำ ทำตามนี้ได้เลย พริกแกงไล่แมลงมีที่มาที่ไปอย่างไรนั้น ซึ่งหลังจากได้สอบถามจากเกษตรกรได้ข้อมูลมาว่า เกษตรกรได้ดูจากโทรทัศน์ เกี่ยวกับสมุนไพรไล่แมลง ซึ่งตอนนั้นในการทำจะใช้ ขิง ข่า ตะไคร้ บดหมักแล้วเอาน้ำหมักที่ได้ไปพ่นในนาข้าว แต่หลังจากที่เกษตรกรได้ทำไปในระยะหนึ่ง จึงนึกขึ้นได้ว่าถ้าเราใช้สมุนไพรอย่างอื่นเข้าไปผสม

สิ่งที่ได้จะเป็นอย่างไร สิ่งที่เกษตรกรได้คิดคือ พริก หอมแดง และกระเทียม ซึ้งนั่นก็คือส่วนผสมของพริกแกงนั่นเอง เกษตรกรจึงได้ทำการทดลองปรากฏว่าได้ผลดีมากขึ้นกว่าเดิม และได้เอาพริกแกงตามท้องตลาดมาทำปรากฏว่าได้ผลดีเช่นเดียวกัน จึงป็นที่มาของคำว่า พริกแกงไล่แมลง

สูตรพริกแกงกำจัดเพลี้ย
พริกแกงจะซื้อมาหรือตำเองก็ได้ แนะนำพริกแกงเผ็ดนะเมื่อนำไปฉีดแล้วพวกเพลี้ยจะร้อนและอยู่ไม่ได้ มี 2 สูตรนะมาดูวิธี ทำกัน

สูตรที่ 1 ส่วนผสม
1 เครื่องแกงส้ม หรือ แกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
2 น้ำส้มควันไม้ 1 ช้อนโต๊ะ
3 น้ำเปล่า 1O-2O ลิตร

วิธีทำ
นำเครื่องแกงผสมกับน้ำ คนให้เข้ากันสักพัก กรองเอาแต่น้ำกากไม่เอาเดี๋ยวพริกไปติดที่ฉีดจะทำให้อุดตัน เติมน้ำส้มควันไม้ลงไป คนให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดพ่นได้เลยการนำไปใช้ฉีดพ่นให้ทั่วอย่าลีมฉีดใต้ใบเพราะเพลี้ยส่วนใหญ่เกาะอยู่ใต้ใบ

สูตรที่ 2 ส่วนผสม
1 เครื่องแกงส้ม หรือ แกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
2 น้ำเปล่า 1O-2O ลิตร

วิธีทำ
นำเครื่องแกงผสมกับน้ำ ผสมให้เข้ากัน แช่ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำ กากไม่เอา เดี๋ยวพริกไปติดที่ฉีดจะทำให้อุดตัน การนำไปใช้ ฉีดพ่นให้ทั่ว อย่าลีมฉีดใต้ใบ เพราะ เ พ ลี้ ย ส่วนใหญ่เกาะอยู่ใต้ใบ

ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรไล่แมลง (พริกแกงไล่แมลง ) ขณะนำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นรวมกันระวังวัตถุดิบเข้าตามผิวหนังหรือร่างกาย เพราะวัตถุดิบแต่ละชนิดมีความเผ็ดร้อนในตัวอาจทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้

ขณะนำพริกแกงไปผสมน้ำอย่าคนหรือผสมแรงๆจนอาจทำให้เข้าตาได้เพราะฉะนั้นปกปิดร่างกายให้มิดชิด ใช้ส่วนผสมที่พอเหมาะต่อปริมาณที่กำหนดให้ เมื่อนำไปพ่นตามไร่นาควรใช้ผ้ากปิดร่างกายให้มิดชิด