Saturday, 27 July 2024

สูตรปรุงดิน ปลูกผัก ใช้แล้วดีจริง ปลูกอะไรก็งาม

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่าน ซึ่ง การ ทำเกษตร เป็นความฝันของหลายคนที่วางแผนอยากใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ ปลูกพืชไว้กินเอง เลี้ยงสัต ว์สร้างผลผลิตและรายได้จากที่ดินสำหรับกลุ่มคน ทำเกษตรได้ดีเลยทีเดียว

“ลุงอร่าม” อดีตช่างภาพรางวัลพูลิตเซอร์ ที่มีเงินเดือนสูง แต่กลับมองว่าสิ่งเหล่านี้ยังไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง สุดท้ายลุงอร่ามเลยตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อกลับมาทำเกษตรโดยเริ่มจากศูนย์ จนตอนนี้สวนของลุงอร่ามเต็มไปด้วยผักพื้นบ้านอีสานโดยเฉพาะ ผักติ้ว รวมไปถึงพืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด ซึ่งทุกวันนี้มีเกษตรกรทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ต่างแวะเวียนเข้าไปแลกเปลี่ยนความรู้ ที่สวนของลุงอร่ามเป็นประจำ

ประสบการณ์ชกมวยอย่ างโชกโชยส่งตัวเองเรียน ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายในการทำเกษตรวันนี้เราได้รับการถ่ายทอดความรู้พื้นฐานในการปรุงดินปลูกพืช สำหครับคนมือร้อน คำว่าคนมือร้อนคือคนที่ขาดองค์ความรู้และความเข้าใจในปรุงดิน ต้องทำการเรียนรู้ก่อนถึงลงมือทำ ลุงอร่ามกล่าว

สูตรการปรุงดินสำหรับปลูกพืช

1.มูลห มู 1 ส่วน
2.มูลไก่ 1 ส่วน
3.มูลวัว 1 ส่วน
4.ถ่าน 1 ส่วน
5.ดิน 3 ส่วน
6.เศษวั ช พื ชที่แห้งแล้ว 1 ส่วน
7.ฮ อ ร์ โ ม นไข่ 1 ฝา ผสมน้ำ 5 ลิตร
8.ถ่าน 1 ส่วน
9.ฟาง

นิย ามการเลือกปุ๋ยคือ มูลวัวกินใบ มูลห มูกินหัวและมูลไก่กินลูก นี่คือส่วนผสมปุ๋ยคอกที่เราจะต้องเตรียมจากนั้นนำส่วนผสมทั้ง 3 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากันกันนำเศษวั ช พื ชมารองก้นก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นเศษหญ้า เศษฟาง เศษกาบอ้อย ก็ใช้ด้วยกันได้ครับ

-ทำการเทปุ๋ยคอกที่เราผสมไว้แล้วตามลงไปครับทำการเทดินตามลงไปครับ
-คลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากันครับ
-ทำการผสมฮอร์โมนไข่ 1 ฝา ผสมกับน้ำ 5 ลิตรแล้วเทลงไปให้ทั่วเลยครับ
-คลุมด้วยฟางอีกชั้นเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้ว ง่ายมั่ยครับคำตอบสำหรับคนมือร้อน

บทพิสูจน์คือพืชในสวนของลุงอร่ามเป็นที่ประจักษ์อย่ างที่เห็นครับ ไม่ว่าจะเป็นโกโก้ อินทผาลัม มะนาว อะไรต่างๆ อีกมากมาย ขอบคุณลุงอร่ามและไทยพีบีเอส สำหรับความรู้ดีๆที่นำมาถ่ายทอดและข ย า ยผลครับ

แหล่งที่มาจาก ช่องยูทูป Thai PBSเรียบเรียงโดยเพจธรรมะเกษตรพอเพียง