Friday, 26 July 2024

สูตรทำปุ๋ย เร่งดอก ออกใบ บำรุงโหระพา ทำให้ใบเขียว แตกยอด เจริญเติบโต ได้ผลดีแน่นอน

หลายๆที่มักใบกะเพรา โหระพาเล็กใบสั้น มีสีเขียวจางๆ เนื่องจากมีกิ่งก้านที่เยอะทำให้อาหารไปเลี้ยงต้นเพียงพอครับ ก่อนอื่นทำการแต่งกิ่งโดยการใช้กรรไกรตัด กิ่ง ไม่ให้มีกิ่งก้านเยอะจนเกินไปครับ

หลังจากที่ทำการแต่งกิ่งเรียบร้อยแล้ว อีกขั้นตอนหนึ่งที่จำเป็นคือการเสริมธาตุอาหารที่จำเป็นต่อต้นกะเพรา โหระพากันครับ เริ่มจากการใช้ไข่ 1 ฟอง ผสมให้เข้ากันเหมือนที่เราเจียวไข่กันครับ

จากนั้นเทผงชูรสลงไปในไข่ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เข้ากันครับ มีหลายท่านสงสัยว่าในแต่ละสูตรทำไมต้องมีผงชูรสเป็นส่วนผสม เนื่องจากผงชูรสจะมีสารอาหารที่พืชต้องการ

คือโพแทส เซียมฟอสฟอรั ส 0.5% ไนโตรเจน 5-7% และมีกรดอะมิโน ทำให้ใบเขียว แตกยอด เจริญเติบโตได้ดียังไงละครับ

ทำการเทส่วนผสมดังกล่าวลงไปในน้ำ 20 ลิตรครับ เพื่อเพิ่มจุรินทรีย์ในการย่อยสลายและเพิ่มประสิทธิภาพในการเพิ่มธาตุอาหารเราจะทำการเติมน้ำหมักผลไม้ลงไปประมาณ 5 ช้อนโต๊ะครับ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่

ผสมให้เข้ากันครับจากนั้นนำปุ๋ยที่เราผสมแล้วไปรดต้นกะเพรา โหระพาได้เลย การรดนั้นควรที่จะรดให้ทั่วต้นเริ่มเทตั้งแต่ส่วนบนของกะเพรา โหระพาเพื่อให้ปุ๋ยสามารถดูดซึมได้ทั้งทางใบจนไปถึงกระทั่งรากครับ

ปุ๋ยนี้ไม่เพียงแค่สามารถรดได้เฉพาะแค่กะเพรา โหระพาครับ สามารถรดพืชผักอย่างอื่นได้เช่นกัน จะสังเกตุเห็นว่าพืชที่รดประจำจะมีใบสีเขียวสดและเข้มเลยทีเดียวครับ