Saturday, 27 July 2024

สูตรกำจัด เพลี้ยมด และ แมลง ด้วยข่าและย าเส้น บำรุงพืชผักต้นไม้ทั้งสวน

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ ให้ความจรร โ ร ง ใจและมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่านอยู่เป็นนิจนะคะ

โดยในวันนี้ก็เป็นเรื่องราวของเกษตรกร แต่จะเป็นเรื่องอะไรไปดูกันเลย โดยแบตเตอรี่ดินที่ว่านี้เป็นแบตเตอรี่ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาแล้วกว่า 2000 ปีโดยครั้งแรกพบในนครแบกแด ดประเทศอิรัก โดยใช้เป็นไหดิน มีท่อทองแดงล้อมแท่งเหล็กอยู่ภายในหายสันนิษฐานว่าอิเล็กโทรไลต์เป็นก รดจากธรรมชาติเช่น น้ำผลไม้ หรือน้ำส้มสายชู

ข่าและยาเส้น ถือเป็นสูตรกำจัดเพลี้ย มด และ ศั ตรูพืชต่างๆได้เป็นอย่างดี เนื่องจากทั้งกลิ่นและรสที่ร้อนแรงถือเป็นสิ่งที่ เพลี้ยมดต่างๆได้เป็นอย่างดีและใช้กับพืชได้ทุกชนิด

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1. ยาเส้นหรือยาฉุนประมาณ 2 กำมือ
2. ข่าแก่ 1 กำมือ
3. เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำสะอาด
5. น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มขั้นตอนแรกโดยการนำข่าแก่มาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วเทลงหม้อ
2. จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปให้พอท่วมข่าแล้วตามด้วยย าเส้นให้ทัพพีกดให้ยาเส้นจมลงไปในน้ำ

3. เปิดไฟต้มจนเดือดเคี่ยวเป็นเวา10-15นาที จนน้ำกลายเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นแรง
4. เมื่อต้มเสร็จเรียบร้อยให้ยกลงจากเตา ผึ่งไว้ให้เย็นแล้วใช้กระชอนกรองเอาแต่น้ำมาใช้
5. จากนั้นนำน้ำที่ได้เทใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดประมาณ 7-10 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่เกลือ น้ำส้มสายชู และตามด้วยน้ำสะอาดประมาณ 200 มิลลิลิตร ลงผสมเขย่าให้ทุกอย่างละลายเข้าด้วยกัน

6. นำน้ำที่ได้ไปฉี ดพ่นบริเวณที่เจอ ศั ต รู พื ช โดยเน้นบริเวณยอดพืชและใต้ใบรับรองว่า เ พ ลี้ ย ม ด หายเกลี้ยงแน่นอน สูตรนี้นอกจากจะใช้ในการเกษตรได้แล้วยังสามารถใช้ได้กับ ป ล ว ก ม ด ต่างๆที่มักขึ้นในบ้านได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ยูทูปชาแนลช่อง Kanun Lovedog / http://postnoname.com/
เรียบเรียงโดย ธรรมะเกษตรก้าวหน้า