Saturday, 27 July 2024

สุดยอดผู้นำ “ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์” ยินดีต้อนรับคนลำปางกลับบ้าน

ในภาวะวิกฤตมีลักษณะอย่างไร ต้องดู “ ผู้ ว่ า ฯ ” ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นตัวอย่าง ล่าสุดคือ การตั้งศูนย์ประสานงาน “รับคนลำปางกลับบ้าน” เพื่อช่วย “บำบัดทุกข์” ให้แก่คนลำปางที่ออกมาไปทำงานต่างจังหวัด และอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทำเอาประชาชนแห่ชื่นชมเลยทีเดียว เมื่อผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ปิ๊งไอเดียต้อนรับคนลำปางกลับบ้าน สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไม่มีเตียงรักษา ใครอยากหนีจากโซนแดงกลับบ้านเกิด ผมยินดีอ้าแขนรับกลับบ้าน ติดต่อมาได้เลย

จากกรณีก่อนหน้านี้สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่ค่อยสู้ดี โดยเฉพาะในกรุงเทพฯที่ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดสถานการณ์เตียงล้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเพิ่มเตียงเพื่อรักษาผู้ป่วยที่อาการหนักให้เพียงพอต่อต้องต้องการของประชากร

ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้ติดเชื้อจังหวัดลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดและทบทวนมาตรการต่างๆ ของ จ.ลำปาง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

โดยท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ได้เปิดโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” สำหรับคนที่ติดเชื้อแล้วหรือผู้ที่อยู่ระหว่างรอฟังผลการตรวจ ซึ่งพักอาศัยในพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ไม่มีเตียงรักษา สามารถกลับมารักษาที่บ้านเกิดได้ ซึ่งต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปางเท่านั้น

ขอให้ผู้ประสงค์ที่จะเข้ารับการรักษาสามารถติดต่อไปยังสาธารณสุขประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลที่ประกาศรับการรักษาได้เลย พร้อมระบุว่าหากผู้ใดที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (10 จังหวัด) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (53 จังหวัด) เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ลงทะเบียนผ่านลำปางชนะ

ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทาง เพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรคและให้กักตัว (Home Quarantine) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากมีภารกิจจำเป็นต้องออกจากที่พักอาศัย ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคทุกครั้ง และหากมีอาการผิดปกติให้ไปโรงพยาบาลทันที

ในขณะเดียวกัน รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ชื่นชมโครงการดังกล่าว ระบุว่า เป็นแนวทางที่ตรงไปตรงมาและน่าชมเชยนะครับ ในขณะที่หลายจังหวัด ดูจะรังเกียจผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ

แต่บางจังหวัด อาทิ ลำปาง นครราชสีมา สกลนคร ขอนแก่น ฯลฯ ประกาศเปิดรับผู้ป่วย กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาซะเลย แทนที่จะหาเตียงไม่ได้ถ้าทนอยู่ในกรุงเทพฯ ต่อไป พร้อมแนะที่จริงถ้ากล้าๆพร้อมๆหน่อย น่าทำเป็นกึ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวกันได้นะ โดยเปิดรีสอร์ต-โรงแรม ทำเป็นกึ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เป็นฮอสพิเทลไปรักษาตัวกันเพิ่มขึ้นได้ ถือเป็นการช่วยกันอีกแรงด้วย

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โด่งดังมาจากสถานการณ์ช่วยชีวิตเด็ก 13 คน ทีมหมูป่า Academy ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งขณะนั้น นายณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ช่วยเหลือทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย

ที่มา : Jessada Denduangboripant, WorkpointTODAY