Saturday, 27 July 2024

สองพี่น้องวัยเกือบ 80 ปี ขายหมูปิ้งเตาถ่านไม้ละ 1 บาท แม้กำไรน้อยนิด แต่มีความสุขทุกครั้งที่เห็นคนอิ่มท้อง

“ยายมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นลูกหลานกินอิ่มท้อง” สองพี่น้องวัยเกือบ 80 ปี ขายหมูปิ้งเตาถ่านไม้ละ 1 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 1 บาท บริเวณสวน 200 ปี ถ.วงศ์สาโรจน์ เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ขายมานานกว่า 30 ปี แม้กำไรน้อยนิด

ที่จังหวัดอุทัยธานี ร้านหมูปิ้ง ร้านนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณสวน 200 ปี ถ.วงศ์สาโรจน์ เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี คุณยายบุญยืน หรือคุณยายเล็ก อายุ 78 ปี และคุณยายสุมณี หรือคุณยายน้อย อายุ 75 ปี โพธิพิทักษ์ เป็นสองพี่น้องที่ปักหลักขายบริเวณตรงนี้มานานกว่า 30 ปี โดยขายตั้งแต่เวลา 05.00 – 08.00 น.ของทุกวัน และจะหยุดขายในทุกวันวันเสาร์เท่านั้น

คุณยายทั้งสองเป็นคนใจดี อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง เป็นสูตรหมูปิ้งที่มีรสชาติอร่อย ย่างหอมกรุ่นด้วยเตาถ่าน ที่สำคัญขายถูกไม่มีที่ไหนอีกแล้วใน จ.อุทัยธานี โดยขายเพียงไม้ละ 5 สลึง หรือ 1.25 บาทเท่านั้น แต่ละวันปิ้งหมูออกขายไม่ทันบางรายต้องมาสั่งจองไว้ และไปทำธุระอื่นหรือไปจ่ายกับข้าว แล้วจึงมารับ

ซึ่งกลายเป็นขวัญใจของประชาชนทั่วไป กลุ่มคนทำงานที่เร่งรีบไม่มีเวลาทำอาหารเช้า ที่เป็นลูกค้าประจำ โดยเฉพาะผู้ปกครองและนักเรียนจะออกมาซื้อเป็นอาหารเช้าให้บุตรหลานก่อนไปโรงเรียน ทั้งถูก ทั้งสะดวก

รับประทานกับข้าวเหนียวถุงละบาท โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะมาสั่งเป็นชุด ขาย 8 ไม้ 10 บาท 16 ไม้ 20 บาท ข้าวเหนียวอีกห่อละ 5 บาทอิ่มท้อง นอกจากนี้ยังลูกค้าบางรายหัวใสสั่งซื้อจำนวนมากๆเป็น 100 – 200 ไปขายต่อไม้ละ 2 – 3 บาท กินกำไรโดยไม่ต้องออกแรง

คุณยายเล็กและคุณยายน้อย เล่าว่ามีกันอยู่สองพี่น้องและได้ช่วยกันขายหมูปิ้งมานานกว่า 30 ปี และขายในราคา 1 บาท มาโดยตลอด เนื่องจากส่วนใหญ่จะขายให้เด็กๆ และด้วยเป็นคนรักเด็กอยากให้เด็กกินของดีราคาถูก แม้จะได้กำไรไม่มากแต่ก็มีความสุขที่เป็นผู้ให้

หากใครไม่มีเงินคุณยายทั้งสองยังใจดีให้กินฟรีอีก วันหนึ่งจะขายหมูปิ้งวันละกว่า 2000 ไม้ แต่ก็จะเหลือกำไรไม่มากนักเนื่องจากราคาเนื้อหมูแพงขึ้นแต่จะยืนหยัดขายราคานี้ต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว เพราะทำแล้วมีความสุข เห็นคนมาซื้อได้กินอิ่มอร่อย แม้มีกำไรไม่มากนักแค่พออยู่ได้ ถือได้กำไรจากความสุข