Saturday, 27 July 2024

วิธีเพาะ “เห็ดเผาะ” ไว้กินเอง ออกดอกเก็บไม่ทัน เหลือกินเอาไว้ข ายได้กำไรดี

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกาตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่านอยู่เป็นนิจนะคะ วันนี้แอดก็ขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ ไปดูกันเลย

ใครชอบเมนูที่ทำจาก เห็ดเผ าะ ต้องฟังทางนี้ จะได้ไม่ต้องไปห าซื้อกิโลกรัมละแพงๆ อีกต่อไป เพราะว่า เห็ดเผ าะ สามารถปลูกเองได้ต ามธรร มชาติ แถมไม่ต้องเ w าป่าเรียกว่าข ายได้กำไรเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้มีอยู่ช่วงหนึ่งห ากใครจำได้ เห็ดเผ าะ กิโลกรัมละเกือบพันบ าท แต่ก็ไม่ได้ลดความย ากของคนที่ชอบกินแม้แต่น้อย อาจจะมีลังเลต่อรองร าคาขณะซื้อนิดๆ หน่อยๆ สุดท้ายแล้วก็ซื้อหลายกิโลฯ อยู่ดี เพราะกว่าจะได้กินอีกที ต้องรอหน้าฝนอีก 1 ปี วนมาอีกรอบใครชอบเมนูที่ทำจาก เห็ดเผ าะ ต้องฟังทางนี้ จะได้ไม่ต้องไปห าซื้อกิโลกรัมละแพงๆ อีกต่อไป เพราะว่า เห็ดเผ าะ ปลูกเองได้ เห็ดธรร มชาติที่คนไทยนิยมทานกันมากนี่แหละ และคนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดคิดว่า ต้องเผ าป่าแล้วจึงจะมีเห็ดเผ าะเกิดขึ้น เลิกความคิดนั้นแล้วเข้าใจเสียใหม่

ดร.อานนท์ เอื้อตระกลู ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ด้านการเพาะเห็ด องค์การสหประชาชาติ ประจำปี พ.ศ.2524-2548 เล่าให้ฟังว่า เห็ดเผ าะ หรือ เห็ดถอบ มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ “เห็ดเผ าะหนัง” สีดำเนื้อกรอบๆ และ “เห็ดเผ าะฝ้าย” เนื้ออ่อนนิ่ม เกิดในต้นฤดูฝนไม่มีร าก เป็นก้อนกลมๆ มีเปลือกแข็งสปอร์อยู่ข้างใน ซึ่งจะนิยมนำมาทำอาห ารในช่วงที่อ่อนๆแน่นอนว่าเห็ดนอกจากจะรสชาติดี และมีคุณค่าทางโภชนาสูงแล้ว ยังมีคุณสมบัติทางย าอีกด้วย ทำให้ทั้งความสนใจและความต้องการของเห็ดเพิ่มขึ้น ขณะนี้คนไทยกินเห็ดเกิน 10,000 กรัม/คน/ปี“ผมว่าตอนนี้เรื่องเห็ดคนสนใจกันมาก ตอนที่ผมสอนใหม่ๆ เมื่อปี 2516 ไทยยังสั่งเห็ดนำเข้า ยังไม่มีการเพาะเห็ดมาก คนไทยสมัยนั้นกินเห็ดแค่ 235 กรัม/คน/ปี แต่หลังจากที่รณรงค์และเผยแพร่เรื่องเห็ด

จากนั้นมาเพียงแค่ 5 ปีให้หลังไทยสามารถเพาะเห็ดฟางได้มากถึง 60,000 ตันมากที่สุด”ปัจจุบัน ประเทศไทย สามารถเพาะ เห็ดเผ าะ แบบยั่งยืนได้แล้ว โดยนำ เชื้อเห็ดเผ าะ ใส่เข้าไปในร ากของต้นตระกูล ต้นย างนา เช่น ต้นเหียง ต้นพลวง มะค่า เต็งรัง ต้นไม้พวกนี้ห ากมีเชื้อเห็ดเผ าะเข้าไปอาศัยจะโตไวมาก เพร าะเส้นใย เห็ดเผ าะ จะเกาะอยู่ที่ปลายร าก ย่อยอาห ารจำพวกฟอสฟอรัสให้ร ากพืชแข็งแรง และป้องกันโร ค อย่างอื่นมาทำลายร ากของต้นไม้นั้นต้นไม้ที่เร าเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

นอกเหนือจากจะเจริญเติบโตด้วยการสังเคร าะห์แสงแล้ว มีมากถึง 95% ที่ไม่สามารถย่อยสารอาห ารที่อยู่ปลายร ากได้เอง จำต้องพึ่งเชื้ อร า หนึ่งชนิดที่กำลังจะพูดถึง คือ ไมคอร์ไรซา เป็นร ากลุ่มหนึ่งซึ่งอยู่ใต้ดินอาศัยอยู่ต ามร ากพืชของต้นไม้ ซึ่งเป็นเชื้อของเห็ดเผ าะ เห็ดตับเต่า เห็ดระโงก เป็นต้นขณะเดียวกันเห็ดก็อาศัยพลังงานและเอ็นไซม์ที่มีประโยชน์จากพืช ซึ่งจะอยู่ร่วมอาศัยซึ่งกันและกันเช่นนี้ ไปจนหมดอายุขัยของต้นไม้เช่น ไม้ย างนาที่เป็นไม้เนื้อหอม สามารถมีอายุได้นานกว่า 700 ปีส่วนความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า…ยิ่งเ w าเคลียร์พื้นที่ยิ่งทำให้เก็บเห็ดง่าย ผลผลิตมากความคิดนี้ผิด 100 % เพราะในปีต่อไปเห็ดจะลดลง ต้นไม้ได้รับบ าดเจ็บ และห ากต้นไม้ที่เป็นตัวสร้างอาห ารให้เห็ดเสียไป ก็จะไม่มี เห็ดเผ าะ เกิดขึ้นอีกเลย เรามาดู วิธีการปลูกเห็ดเผ าะ กันดีกว่า

ขั้นตอนแรกนำ เห็ดเผ าะที่แก่จัดมาแกะเอาสปอร์ข้างใน แล้วนำไปผสมน้ำให้เข้ากัน จากนั้นนำน้ำดำๆ ที่ได้ร าดไปที่โคลนต้นไม้ ในปีถัดไปก็จะมีเห็ดเผ าะเกิดต ามร ากไม้ต้น เมื่อต้นไม้โตพอประมาณสัก 2 ปี ให้เริ่มเก็บได้ และจะเกิดที่ต้นไม้ต้นนี้ทุกๆ ปี

ส่วนอีกวิธีที่ดีที่สุดให้นำน้ำดำๆ ไปรดกล้าต้นไม้ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง สังเกตุดูต้นกล้าถ้าเริ่มมีเนื้อเยื่อ เห็ดเผ าะ เจริญเติบโตแล้ว ให้นำไปปลูกได้ หรืออีกวิธีที่ง่ายกว่านั้น นำต้นกล้าไปปลูกทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ย างนาสักระยะ ก็จะได้ต้นกล้าที่ติดเชื้อ เห็ดเผ าะ ไปด้วย แต่เมื่อในปีถัดไปมี เห็ดเผ าะเกิดขึ้น อย่าพึ่งเก็บเพร าะต้นไม้ยังไม่แข็งแรงพอก็แสดงว่า ห ากเร านำ เห็ดเพาะ เข้าไปในร ากย างนา เพียง 2-3 ปี ก็จะมี เห็ดเผ าะ เกิดขึ้น และเก็บต่อไปได้อีกกว่า 700 ปี โดยไม่ต้องใส่เชื้อเห็ดใหม่อีกเลย และผลิตจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ต ามภาพที่เห็น คือ ต้นย างนาง อายุประมาณ 10 ปี ที่ใส่ เชื้อเห็ดเผ าะ เข้าไปนี่คือ การเพาะเห็ดเผ าะ กลางคันนา กลางทุ่ง ข้างถนนใน จ.เชียงใหม่ จึงไม่เป็นไปต ามที่เข้าใจกันว่า ต้องปลูกอยู่ในป่าเท่านั้น น่าตื่นเต้น และน่าจะเป็นข่าวดีที่สุดของคนไทยที่ชอบกิน เห็ดเผ าะ

สรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดเผ าะ
1.ช่วยในการบำรุงร่ างกายให้ร่ างกายแข็งแรง
2.ช่วยรักษาอาการช้ำใน
3.ช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดของเซลล์ต่างๆได้ดี
4.ช่วยในการสมานแผลและผิวให้เรียบเนียน
5.การลดอาการบวมหรืออักเสบ
6.ช่วยแก้อาการร้อนใน และแก้ไข้
7.ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว หยุดไหลได้ง่ายขึ้น
8.บรรเทาอาการคันต ามนิ้วมือหรือนิ้วเท้า

เรียบเรียงธรรมะเกษตรก้าวหน้า