Saturday, 27 July 2024

วิธีทำ ปุ๋ยแห้ง บำรุงดินให้พืชออกดอก ออกผลดี สวยงาม

อาชีพเกษตรกร การทำนา การปลูกพืชผัก การเลี้ยงสัตว์ การทำสิ่งต่างๆควรที่จะต้องมีเคล็ดลับมีวิธีการวิธีการเลี้ยงการเพาะปลูกอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้ผลผลิตที่ดีตามที่ตั้งใจเอาไว้ ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการปลูกพืชผักให้งามทั้งสวนออกดอกออกผลผลิตที่ดีมากๆ และที่สำคัญนั้นยังช่วยในการไ ล่ ศั ต รูพืชได้ดีด้วย สูตรการดูแลในวันนี้จะเป็นสูตรการทำปุ๋ยแห้งที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ไม่เป็นสิ่งที่ อั น ตร ายต่อพืชผักอย่างแน่นอน

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. เศษถ่าน
2. ขิ้เถ้าถ่าน
3. น้ำซาวข้าว

สูตรปุ๋ยแห้งทำจากขี้เถ้าและถ่าน” ไม่ต้องเสียเวลาหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที ปลอดภัยไร้สารเคมี

ขั้นตอนการทำ
1. ขั้นตอนไม่ยากเลยเราจะเริ่มด้วยการนำเศษถ่านก้อนเล็กๆนำมาตำให้เป็นผง จากนั้นให้เรานำขิ้เถ้าถ่านที่เตรียมเอาไว้นำมาผสมรวมกับเศษถ่านที่ได้ทำเอาไว้ในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน แล้วทำการผสมให้เข้ากันดี

2. เมื่อเราได้ส่วนผสมแล้ว จากนั้นให้นำไปโรยเอาไว้ในกระถาง สำหรับการปลูกพืชเลย โรยเอาไว้บริเวณโคนต้นไม้ที่เราทำการเพาะปลูกพืชต่างๆเอาไว้แล้ว ทำการรดน้ำได้ตามปกติเลย หรือหากบ้ า นไหนที่มีน้ำซาวข้าวที่เราเก็บเอาไว้ก็สามารถนำมาผสมน้ำแล้วรดน้ำตามลงไปได้

ประโยชน์ของปุ๋ยแห้ง

ปุ๋ยแห้งเป็นปุ๋ยที่สามารถนำมาดูแลต้นไม้ บำรุงดินบำรุงต้นไม้ที่เราทำการปลูกได้ทุกชนิด ขิ้เถ้ามีปริมาณของด่างผสมอยู่มากเต็มไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม ซิลิกา ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่ดีในการบำรุงพืชผักให้มีการออกดอก ออกผลเจริญงอกงามได้อย่างเต็มที่

ปุ๋ยแห้งสูตรนี้ยังช่วยในเรื่องของการไล่ศั ต รูพืชต่างๆที่จะเข้ามากินพืชผักของเราด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปุ๋ยที่ดีมากๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Postnoname เรียบเรียง socialthaiban