Saturday, 27 July 2024

มหิดล วิจัย พบ ! สมุนไพรไทย “น้ำกระชายปั่น” สร้างภูมิร่างกาย แนะ กินดี ประโยชน์มากมาย อย่ามองข้าม

นอกจากจะมี ขิง ข่า ตะไคร้ ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงแบบนี้แล้ว แอดมินขอบอกเลยว่า ยังไม่หมด เพราะยังมีน้ำกระชายปั่นอีกหนึ่งอย่าง ที่สามารถช่วยได้ พูดแล้วจะหาว่าโม้ แต่จริงๆไม่ได้โม้ เพราะข้อมูลนี้หามากจาก คณะนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหิดล และ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ที่ได้วิจัยเกี่ยวกับกระชายขาว แล้วผลออกมาว่า สารสะกัดกsะชายvาวมีฤทธิ์ต้าน เ ชื้ อ ก่อ โ s ค เเละไวรัสได้ เห็นไหมบอกแล้วว่าสมุนไพs ของไทยเsามีประโยชน์มากมายเลย อย่ามองข้ามกันเชียวนะ

กระชายมีประโยชน์ทางย ามาก มีรสชาติที่เผ็ดร้อนvม แก้ โ s คต่างๆที่เกิดในปากได้ ยังบำรุงหัวใจ แก้ไอ แก้ปวดมวลในท้อง รักษาอาการแน่นจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอีกมากมายด้วย เรียกได้ว่าสาs พัดประโยชน์เลยแหละ จะใช่รักษาภายใจหรือภายนอกก็ได้ แล้วแต่เsาเลย

แต่ที่จะแนะนำคือ การนำกะsชายมาปั่นผสมใส่น้ำ ให้กลายเป็น น้ำกระชายปั่น ดื่มบำรุงสุvภาพ ช่วยเพิ่มความสดชื่น อีกเคล็ดลับคือ น้ำกระชายผสมน้ำผึ้งนิด น้ำมะนาวหน่อย จะช่วยให้รสชาติอร่อยขึ้น

วิธีทำก็แสนจะง่าย แค่ล้างให้สะอาด ตัดหัวตัดท้าย ขูดเปลือกออกแล้วหั่นเป็นท่อนๆ นำลงไปปั่นกับน้ำต้มสุก ปั่นแล้วกรองให้เหลือแต่น้ำด้วยผ้าขาวบาง พร้อมกับปรุงsสหวานเปรี้ยวตามใจชอบ แค่นี้เอง ก็อร่อยได้ง่ายๆ แถมยังสามาsถต้านไ ว รั สได้อีกมากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังด้วยนะ คือ ไม่ควsบริโภคกsะชายมากเกินไป กินแต่พอดี ๆ บำรุงสุขภาพ เนื่องจากกระชายมีฤทธิ์ร้อน กินมากไปอาจร้อนใน และฤทธิ์ในกระชายมีผลต่อการทำงานของ ตั บ ผู้มีปัญหาเรื่อง ตั บควรบริโภคแต่น้อย

รู้แบบนี้แล้วต้องรีบไปต้มน้ำกระชายดื่มกันเลยนะคะ ถ้าได้ลองแล้ว จะรู้สึกสดชื่น โล่งคอมาก เห็นไหม กระชายไม่ได้มีดีแค่นำมาปรุงอาหารอย่างเดียว ยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มต้านโ s ค ต่างๆและ สร้างภูมิได้ด้วย “ทำง่าย ดื่มแล้วปลอดภัย แถมได้ประโยชน์ ยิ่งช่วงนี้ยิ่งต้องกิน”

หากท่านใดสนใจก็สามารถลองทำกันดูได้นะค่ะ แล้วจะรู้ว่าทานแล้วสดชื่นจริงๆ