Friday, 26 July 2024

พ่อแม่ลูก 10 ชีวิต อยู่ในกระท่อมแคบๆ หลบแด ด ฝนก็ไม่ได้ เช่าที่ดินอยู่อาศัยเดือนละ 500 บาท

วันที่ชีวิตไม่ขาดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี ฝากไว้เตือนใจนะคะ เปิดเรื่องราวชีวิตสุดเวทนาของ 10 ชีวิต พ่อเเม่ลูก สุดอัตคัด โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับเเจ้งว่า มีครอบครัว 10 ชีวิต ฐานะย ากจน อาศัยกันอยู่อย่างย ากลำบากในกระท่ อ มหลังเล็กๆ ในพื้นที่หมู่ 2 ต. ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกระท่ อ มเล็กๆ ที่ล้อมด้วยตาข่าย ตั้งอยู่ตรงข้ามมัสยิดกลางลำใหม่ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของครอบครัว นายยาเเม มะเเซ อายุ 41 ปี พร้อมด้วย น.ส.สะอีดะห์ สาตอเละ อายุ 33 ปี ภรรยา เเละลูกๆ อีก 8 คน ปัจจุบันมีผู้อาศัยในกระท่ อ มหรือบ้านพักหลังนี้มากถึงสิบคนด้วยกัน ประกอบด้วย คือ

1นายยาเเม มะเเซ อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อ
2น.ส.สะอีดะห์ สาตอเละ อายุ 33 ปี ผู้เป็นเเม่
3นายไซดี มะเเซ อายุ 18 ปี เป็นลูกชายคนโต ได้ออกมารับจ้ างานหาเงินช่วยส่งเลี้ยงน้องคนเล็ก
4นายอารีฟ มะเเซ อายุ 15 ปี ไม่ได้เรียน
5ด.ช.อารีฟีน มะเเซ อายุ 12 ปี ไม่ได้เรียน
6ด.ญ.อานีตา มะเเซ อายุ 11 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป. 5 โรงเรียนบ้านปอเยาะ
7ด.ช.ฟาดือลี มะเเซ อายุ 10 ปี กำลังเรียนอยู่ ชั้น ป.3
8ด.ช. อัสรี มะเเซ อายุ 9 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.2
9ด.ญ.อาวานิส มะเเซ อายุ 7 ปีกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.1
10ด.ญ.อาวาติฟ มะเเซ อายุ 4 ปี กำลังเรียนอยู่ ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเทศบาลลำใหม่

โดยสภาพของกระท่ อ มหลังนี้ถูกวางราบกับพื้นดินมีขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร สร้างบนที่ดินเช่ากับคนในพื้นที่เดือนละ 500 บ าท ช่วงเวลาฝนตก ต้องห อบลูกวิ่งหนีหลบฝน ที่นอนเปียกฝน เเล้วยังมีจำพวกสัตว์ ตะขาบ งู เข้ามาบ่อย จึงต้องระมัดระวังให้กับสมาชิกทุ กคนในครอบครัว ทุ กวันนี้ได้รับเมตตาจากเพื่อนบ้านอนุญาตให้พ่วงสายไฟจากบ้านมายังกระท่ อ มเพื่อเพิ่มเเสงสว่างยามค่ำคืน ไม่มีห้องน้ำใช้ ต้องไปอาศัยห้องน้ำของมัสยิดเป็นหลัก ส่วนร ายได้ของครอบครัวนี้ได้มาจากการข ๅยของหน้าบ้านของเเม่ ประมาณ 150 บ าท ร ายได้จากสามีรับจ้ างส่งขี้ยางอีก 300 บ าท บางวันฝนตกไม่มีขี้ยางส่งก็ข าดร ายได้ไปเลย ก็พยายามนำร ายได้ทั้งสองส่วนนี้มาขุนเจือเลี้ยงลูก เเต่จะนำมาสร้างบ้านเหมือนกับคนอื่น ที่มั่นคง ที่ไม่ต้องหลบเเดด หลบฝน ก็เป็นไปได้ย ากมาก

นายรอมซี ดอฆอ อิหม่ามมัสยิดกลางลำใหม่ กล่าวว่า ครอบครัวนี้ สามีเเละภรรยาทำงานตลอด ช่วงนี้ทำให้ร ายได้ลดลง ก็มีความลำบ ากในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งคิดว่าหลายๆ ครอบครัวได้รับผลกระท บจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ในส่วนของมัสยิดกรณีที่มีเคสที่ลำบ ากจริงๆ ต้องการความช่วยเหลือทางมัสยิดก็จะช่วยเหลือตลอด ในส่วนของเคสนี้ เข้าข่ายเป็นคนย ากจน ที่ได้รับซากาต หรือเงินบริจ าค ซึ่งเวลามีเงินบริจ าคช่วยเหลือทางมัสยิดก็จะมีการสนับสนุนครอบครัวนี้มาโดยตลอด

นางพารีด๊ะ ดานิง สมาชิกเทศบาลลำใหม่ กล่าวว่า เขามีเป็นคนย ากจนมีลูก 8 คน พยายามทำงานเเต่ก็เพียงพอเเค่เลี้ยงลูกเพราะเขามีลูกมาก เขามาเช่าที่ดินของชาวบ้าน เเล้วมาปลูกกระท่ อ มอยู่ที่นี้ไม่ถึงขนาดที่จะสามารถเรียกว่าเป็นบ้านได้ เวลาฝนต ก ต้องห อบลูกวิ่งหนีหลบฝน ที่นอนเปียกหมด ตะขาบ งู เข้าไป จึงอย ากเรียกร้องขอความเห็นใจจากทุ กคน ช่วยเหลือพวกเขาด้วย เพื่อให้เขามีสภาพชีวิตที่ดีขึ้นม นายสุกรี วานิ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขในพื้นที่ พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายอับดุลฮาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา นายนิเเอ สามะอาลี นักประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ จ.ยะลา สำนักข่าวอิศรา เนชั่นทีวี น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายเเดนใต้

ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิธีเข้าสุนัต หรือคลิบปลายอวัยวะเพศชาย ให้กับลูกชายสมาชิกในครอบครัวหลังนี้ หลังจากต้องล่วงเลยอายุไขที่ต้องทำพิธีตามหลักของศาสนาอิสลาม เเต่เนื่องจากภาวะย ากจนไม่มีเงินในการดำเนินพิธีดังกล่าวเพราะปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลักพันต่อคน ประกอบด้วยนายอารีฟ มะเเซ อายุ 15 ปี เเละด.ช. อารีฟีน มะเเซ อายุ 12 ปี

นายสุกรี กล่าวว่า ที่มาวันนี้ได้รับการประสานงานจากผู้นำในพื้นที่เเละเพื่อนสื่อ ตนในฐานะเพื่อนบัณฑิต ที่ทำงานด้านสาธารณะสุข ได้เล็งเห็นว่าทางครอบครัวนี้ เป็นครอบครัวที่มีฐานนะย ากจน มีลูกชาย ประมาณ 3-4 คน ที่ยังไม่ได้เข้าพิธีสุนัต บางคนอายุ 15 ปีเเล้วยังไม่ได้เข้าสุนัต ตามหลักศาสนา ขณะเดียวกัน ช่วงนี้เป็นช่วงนี้การการที่จะไปทำงานด้านสาธารณะสุข ในด้านนี้เข้าสุนัตมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ อ หรืออาจเป็นคลั สเต อร์ใหม่ ตนในฐานนะทำงานด้านสาธารณะสุข เเละเป็นสมาชิกสมาคมจันทร์เสี้ยว สามารถที่จะทำสุนัตได้ เพราะสมาคมฯ เองได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำสุนัต ที่จะไม่ให้มีการติดเชื้ อ ในการทำสุนัตในเด็กสามจังหวัด บ้านเรา ตนก็ได้เตรียมตัวเอง คือ สวอปตัวเองเเล้วผลเป็นลบ เเละเด็กก็ได้ฉีดวัคซีนเเล้ว จึงกล้ามาทำเข้าสุนัตให้วันนี้ เพราะจะได้ลดความเสี่ ยงที่จะมีการติดเชื้ อ ในพื้นที่ด้วย

น.ส.สะอีดะห์ สาตอเละ อายุ 33 ปี กล่าวว่า วันนี้ไม่มีคำไหนจะพูดจริงๆ มากกว่าคำว่าขอบคุณทุ กคนที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ ตนเเละลูกๆ สามารถเข้าพิธีสุนัตตามหลักศาสนาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ ตนกังวลมาตลอด วันนี้เหมือนได้พรมาเเล้ว 1 ข้อ อีก 1 ข้อ ที่ขอมาตลอด คือบ้านที่มั่นคงปลอดภั ย ไม่ต้องหลบเเดด หนีฝนเหมือนทุ กวันนี้ จึงอย ากขอความช่วยเหลือจาก หน่วยงานภาครัฐ เเละเอกชน รวมทั้งน้ำใจจากคนไทย ช่วยเหลือพวกเราทั้ง 10 คนด้วยทั้งนี้เพื่ออนาคตของลูก เราขอเเค่บ้านที่มั่นคงปลอดภั ย เเละที่ไม่ต้องหลบเเดดหลบฝน เหมือนทุ กวันนี้ ชีวิตนี้ไม่ขออะไรอีกเเล้ว จึงขอฝากหมายเลขบัญชี ธนาคาร ธกส. สาขายะลา ชื่อบัญชี น.ส.สะอีดะห์ สาตอเละ เลขที่บัญชี 020154639126 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่หมายเลข 065 – 9160885