Saturday, 27 July 2024

ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยปราญช์ชาวบ้าน น้อมนำแนวเศรษฐกิจพอเพียง สร้างอาชีพให้ชุมชน

นาย ไมตรี (ไข่) ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี พร้อมด้วยปราญช์ชาวบ้านได้ร่วมใจกันสอนทำไข่เค็มให้กับชาวบ้าน เพื่อสร้างรายได้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่ 9 ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ ระบาด

ผู้ใหญ่ไมตรี(ไข่)ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ในฐานะประธานกรรมการหมู่บ้าน”บ้านดอนบน”หมู่ 4 ตำบลดอนหัวฬ่อ เป็นประธานในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการสร้างและพัฒนาผู้นำสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่9 โดยมีการสอนทำไข่เค็มให้กับชาวบ้าน

พร้อมด้วย นางสาวอำพร พูลผล นางสาวชมชื่น ประเสริฐ นางสาวลำดวน จีนยิ้ม นางสาวไพรัช ประเสริฐ นางสาวยุพา ชลวานิช 5 ปราชญ์ชาวบ้านได้เข้ามาร่วมสอนทำไข่เค็ม ซึ่งในวันนี้ทางผู้ใหญ่บ้านไมตรี(ไข่)ประเสริฐ พร้อมคณะได้มีการจัดหาไข่เป็ดอย่างดีและสดจำนวน 2,800ฟอง เอามาให้ชาวบ้านได้เรียนรู้การทำไข่เค็มเพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19แพร่ระบาด โดยการทำไขเค็มนั้นทางปราชญ์ชาวบ้านได้สอนให้ทุกคนได้คัดเลือกไข่เป็ดที่สด เบอร์ใหญ่(เบอร์1) ให้นำเอาไปล้างน้ำให้สะอาด และผึ่งในร่มให้ไข่แห้ง จากนั้นได้สอนให้ไปต้มน้ำเกลือสักครู่ใหญ่

พอน้ำเกลือเดือดจัดแล้วให้ยกออกจากเตาแก๊สและปล่อยให้น้ำเกลือเย็น จากนั้นให้คัดไข่เป็ดไปใส่ในกระปุกพลาสติกจำนวนกระปุกละ80ฟองและเติมน้ำเกลือให้ท่วม พร้อมกับทิ้งเอาไว้เป็นเวลา7วันและได้บอกว่าเมื่อครบ7วันแล้วขอให้นำเอาไข่เป็ดไปต้มอีกครั้งและรับประทานได้เลย ซึ่งการสอนทำไข่เค็มครั้งนี้ได้สร้างความรู้และความเข้าใจให้กับชาวบ้านอย่างมากและชาวบ้านที่เข้ามารับการถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้จะได้สามารถนำเอาไปทำเองที่บ้านเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวต่อไป สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับชาวบ้านทุกคนอย่างมากทีเดียว

วัตถุดิบและของที่ต้องเตรียม
1. เกลือเม็ด 1 ถ้วงตวง (ต่อไข่ 10 ฟอง)
2. ไข่เป็ดสด 10 ฟอง
3. น้ำ 1 ลิตร
4. โหลแก้ว สูงๆ 1 โถ
5. ถุงพลาสติก+หนังยาง
6. ผ้าขาวบ้าง

วิธีดองไข่เค็ม

1. ล้างไข่เป็ดให้สะอาด (เลือกไข่ที่ดูแข็งแรงเพื่อไม่ไข่แตกระหว่างดอง)
2. ตวงน้ำและเกลือตามอัตราส่วน ต้มให้เกลือละลายให้หมด แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบ้างอีก 1 ครั้งเพื่อไม่ให้เหลือเศษเม็ดเกลือ
3. น้ำเกลือที่เตรียมไว้ (ต้องทิ้งน้ำเกลือไว้ให้เย็นเสียก่อนเดียวไข่สุก) เทใส่โหลแก้ว แต่ใส่น้ำเกลือไม่ต้องหมดเหลือไว้พอประมาณ
4. ใส่ไข่เป็ดลงไปให้หมด แล้วน้ำเกลือที่เหลือเมื่อกี้นำมาใส่ถุงพลาสติกนำหนังยางมัดปากถุงแล้วหย่อนลงไปทับไข่เป็ดเพื่อไม่ให้ไข่เป็ดจมไปกับน้ำเกลือ วิธีนี้ทำให้ไข่เค็มทั่วฟอง
5. นำพลาสติกหรือฝาอะไรก็ได้ปิดปากโหลให้มิดชิดที่สุด ดองทิ้งไว้ 21 วัน แค่นี้ก็ได้ไข่เค็มนำมาต้มกินได้เลยค่ะ

  • เคล็ดลับการต้ม ไข่เค็ม
    ปริมาณความเค็มของไข่นั้นขึ้นอยู่กับวันเวลาการดองถ้าไม่อยากให้เค็มมากจนเกินไป ดองแค่ 14 วันพอค่ะ

ขอขอบคุณภาพข่าว

วิรัช หนูขาว , เล็ก