Saturday, 27 July 2024

ผักไช ย า ใช้แทนผงชูรส สมุนไพ รใกล้ตัว มีประโยชน์มาก

สวัสดีท่านผู้อ่านที่น่ารักทุ กท่าน ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้าก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเร าตลอดมา ทางทีมจะคอยนำเสนอเรื่องร าวดีๆ ให้ความเพลิดเพลินใจและมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่านอยู่เสมอ

ผักชายานั้นเกิดง่ายโตง่าย แต่ตัดยอดอ่อนเสียบลงดินมันก็เกิดแล้ว ขนาดข้างถนนที่ปลูกเป็นดินปนหินพวกมันยังเกิดได้ และเป็นพุ่มให้ตัดแต่งได้เร็ว จนพวกนักเรียนชาวนาทั้งหลายชอบแซวกันว่า ถ้าใครปลูกผักชาย าไม่เกิดก็ไม่ต้องเรียนเพาะปลูกอะไรแล้ว

เวลาเก็บกินมักจะเลือกหั กเอายอดอวบๆ ที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงนิ้วโป้ง นำมาริดใบแยกไว้ต่างหาก แล้วนำก้านมาปอกเปลือกเหนียวๆสีเขียวด้านนอกออกไป เนื้อในยอดที่ปอกแล้วหน้าตาละม้ายคล้ายกับเนื้อในของก้านยอดคะน้าอย่างไรอย่างนั้น นอกจากหน้าตาจะเหมือนแล้วเมื่อนำไปผัดกินก็กรอบอร่อยไม่แพ้กัน

วิธีการ/ขั้นตอนการปลูก

1.เตรียมสถานที่ พื้นที่ เตรียมดินที่จะปลูกให้เหมาะสมกับความต้องการ
2.เตรียมหากิ่งพั น ธุ์ที่จะปลูกจำนวนมาก-น้อยตามที่ต้องการ
3.ตัดกิ่งเป็นท่อนๆ ความย าวพอประมาณ ย าว 1-3 ฟุต ใช้ได้ทั้งกิ่งแก่-กิ่งอ่อน(ถึงยอดอ่อน)
4.ปักลงในดินพร้อมปลูก หรือขุดหลุมให้ลึกพอประมาณ ฝังกิ่งลงไปแล้วกลบดินให้แน่น ระยะห่างระหว่างต้น ประมาณ 2-5 ฟุต ตามเหมาะสม แล้วรดน้ำ
5.การดูแลรักษา หลังปลูก ประมาณ 1 สัปดาห์ ใส่ปุ๋ยเล็กน้อย ถ้าไม่แห้งแล้งจนเกินไป ไม่ต้องรดน้ำบ่อยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยธรรมชาติที่ทำเองหลังจากที่ปลูกแล้วประมาณ 2 เดือน ขึ้นไป ก็สามารถเก็บมาทำอาหารได้แล้วเพราะจะเลี้ยงง่าย-โตไว ยิ่งตัดกิ่ง ก็ยิ่งออกกิ่งอ่อนมากขึ้น ดังนั้นจึงควรปลูกไว้ประจำบ้าน จะได้มีผักไชย ากินตลอดปี

ปัจจุบัน ราคากระถางละ 20-30 บาท เนื่องจากสามารถขย ายพั น ธุ์ได้เร็วและเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว การดูแลรักษาง่ายมาก ไม่มีแม ล งรบกวน ชอบดินโปร่งที่ระบายน้ำได้ดีขออย่ าให้มีน้ำท่วมขั งนานเกินไป แสงแดดที่ชอบจะเป็นแสงตั้งแต่รำไรจนถึงแสงแดดจัด ผักไชย าปลูกครั้งเดียวกินได้ตลอดชีวิตไม่ต้องพึ่งปุ๋ย ย า ใส่แค่มูลสั ต ว์ ให้นานๆ ครั้งก็เพียงพอเพียงแต่ห มั่ นตัดไม่ให้กิ่งสูงเกินสองเมตรเพื่อสะดวกในการเก็บมากิน

สรรพคุณ คะน้าเม็กซิกัน เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน วิตามิน แคลเซียม โพแทสเซียม และเหล็ก แล้วยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ใบคะน้าเม็กซิกันยังมีระดับสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดใดๆ

ที่ปลูกบนดิน 2-3 เท่าอีกด้วย แต่ใบคะน้าเม็กซิกันดิบมีพิ ษ เนื่องจากมีสารกลูโ คไ ซ ด์ซึ่งจะปลดปล่อยสา รพิ ษจำพวกไซย าไนด์ออกมา จึงจำเป็นต้องทำให้สุกก่อนกิน โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที ในการทำให้สุก เพื่อลดฤ ท ธิ์ของสารที่เป็นพิ ษให้อยู่ในระดับปลอดภั ย

แหล่งที่มา https://vijjaram.ac.th //เรียบเรียงโดยเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า