Saturday, 27 July 2024

ปลูกกล้วยเพื่อขายใบ สร้างรายได้ถึง 600-700 บาท / วัน

โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนไปที่ตำบลห้วยพิชัยอำเภอปๅกชมจังหวัดเลยกันซึ่งก็ได้มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ทำการเกษตรและประมงจับปลาตามลำน้ำโขงโดยพื้นที่ส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นพื้นที่ที่รๅบเชิงเขาและอยู่ติดกับแม่น้ำโขง

โดยชๅวบ้านที่นี่นั้นมีการปลูกกล้วยน้ำว้าและปลูกตามการเติมเชิงเขาและพื้นที่ราบแต่เป็นการปลูกกล้วยที่ไม่ได้ขายกล้วยแต่เป็นการขๅยใบตองซึ่งแค่การขๅยไปตอนนี้ก็ขๅยสามารถสร้างรายได้ 500-700 บาทจะสามารถส่งลูกเรียนปริญญาตรีจบได้อีกด้วย

โดยทางนางพัฒนรินทร์ แก้วเศรษฐี ได้เผยว่าตัวเองนั้นมีอาชีพทำเกษตรพอถึงฤดูทำนาก็ทำนา แต่หลังจากที่วางการทำงานก็มีการปลูกกล้วยน้ำว้าจำนวนหลายพันต้นโดยส่วนใหญ่ชาวบ้านแถบนี้ก็จะหันมาปลูกกล้วยกันทั้งหมู่บ้านและสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ในทุกๆวันจากการขๅยใบกล้วยซึ่งการขๅยใบกล้วยนั้นสามารถมีราคาที่แน่นอนอีกทั้งยังสามารถตัดขๅยในทุกๆวันและตลาดมีความต้องการสูงมีมากเท่าไหร่ก็มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไปหมด

เนื่องจากว่าบ้านสง่างามแห่งนี้เป็นทางผ่านจากจังหวัดเลยไปยังจังหวัดหนองคายและอุดรธานีซึ่งเป็นสองจังหวัดที่มีคนทำอาชีพทำแหนมเนื้อทำหมูยอที่เป็นของขึ้นชื่อ และเป็นของป่าทๅงภาคอีสานจึงต้องการใบกล้วยใบตองเพื่อไปห่อแนวตั้งห่อหมูยอกันเป็นจำนวนมาก

“โชคดีของชาวบ้านสงาว ที่มีภูมิลำเนาเป็นที่ราบเชิงเขา ลมไม่แรง การปลูกกล้วยใบตองกล้วยจึงไม่ถูกลมพัดมากนัก ใบไม่แตก จนเป็นที่ต้องการของร้านทำแหนมทำหมูยอ ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนจึงปลูกกล้วย เพื่อขายใบตองกล้วยกัน โดยจะเริ่มไปตัดใบกล้วยตั้งแต่เช้า บ่ายๆนำใบกล้วยมาบ้าน และใช้มีดเลาะเอาก้านออก เหลือแต่ในตองกล้วย นำมามัดกองไว้ และช่วงเย็น

ก็จะมีพ่อค้ามารับ ซึ่งทุกวันพ่อค้าจะสั่งต้องการใบกล้วยกี่มัด ทางชาวบ้านจะรวมกันและขายให้กับพ่อค้า ซึ่งราคาขายมัดละ 10 บาท โดยเฉลี่ยแต่ละบ้านจะขายได้วันละ 60-70 มัดต่อวัน สร้างรายได้ให้แต่ละครอบครัว 600-700 บาท ต่อวัน บางบ้านขยันมีพื้นที่ปลูกต้นกล้วยมากขายได้วันละ 1,000 กว่าบาทก็มี จนบางบ้านส่งลูกเรียนจบถึงปริญญาตรี ทำงานดีๆเป็นเจ้าเป็นนายไปหลายคนแล้ว จากเงินที่ตัดใบกล้วยขาย” นางพัฒนรินทร์ กล่าว

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า