Friday, 26 July 2024

น้องบีม เด็กหญิง วัย 17 ปี ไม่ยอมแพ้ในโชคชะตา รับจ้างเก็บมะกรูดขาย เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง รวมแล้ว 5 ชีวิต

ตั้งแต่อยู่อนุบาลที่เข้าไร่ ทำงานเก็บมะกรูด เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง แต่เด็กสาวคนนี้ก็ไม่เคยยอมแพ้โชคชะตา! ตอนอายุ 17 ปี หลายๆคนอาจจะกำลังเล่าเรียนหนังสือ บางคนกำลังออกไปเล่นกับเพื่อนๆเปิดหูเปิดตา หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข แต่สำหรับ น้องบีม เด็กสาววัย 17 คนนี้ ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ เธอต้องขยันทำงานหาเงินด้วยตัวเอง ด้วยการการเก็บมะกรูดมาตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเลี้ยงตัวเอง

น้องบีม นันทนัช ชัยมงคล อาศัยอยู่ในกระต๊อบหลังเล็กๆบนที่ดินเช่าของรัฐ บริเวณไหล่เขา ต.เขาสามสิบหาบ อ.ท่ามะกาจ.กาญจนบุรี ร่วมกับปู่และย่า น้องชาย และทวด รวมแล้ว 5 ชีวิต ที่มีฐานะยากจน ต้องรับจ้างเก็บมะกรูดและเร่ขายผลไม้ตามตลาดนัด หารายได้จุนเจือและเลี้ยงคนในครอบครัว

น้องบีมเล่าว่า พ่อของเธออยู่ท่ามะกา ส่วนแม่อยู่กำแพงเพชร แต่ไม่ได้รับพวกเธอไปอยู่ด้วย จึงเติบโตมากับปู่ย่า บางครั้งเหนื่อยและท้อ เห็นเพื่อเขาสบายไม่ต้องดิ้นรนทำงาน มีเวลาเล่น มีเวลากิน มีเวลาเที่ยวและได้อยู่กับครอบครัว แต่ก็คิดได้ว่าเราเกิดมาสู้ก็ดีแล้ว ได้ช่วยเหลือตัวเองและหาเงินเลี้ยงครอบครัว และเป็นสิ่งที่สอนให้เรารู้จักความอดทนและหาเงินด้วยตัวเองโดยไม่ต้องไปพึ่งใคร และอดทน ชีวิตต้องสู้กันทุกคนอยู่แล้ว

เนื่องจากฐานะที่ยากจน รายได้ไม่แน่นอน น้องบีมต้องเข้าไร่ มาเป็นเด็กเก็บมะกรูดช่วยปู่และย่าตั้งแต่ยังอยู่อนุบาล โดยเริ่มงานตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยง บางวัน 8 โมงถึงเที่ยง เพราะต้องไปขายของที่ตลาดต่อ ได้วันละ 400-500 บาท แต่ขึ้นอยู่กับนายจ้างและฤดูกาลด้วย บางครั้งช่วงหน้าแล้งไม่มีลูกมะกรูดให้เก็บ ก็ต้องขับรถหาไปเรื่อยๆ จนค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น บางวันรายได้ก็ไม่เพียงพอ บางทีเก็บมะกรูดได้เท่านี้ พอลดไปอีก เงินก็ไม่เหลือแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ทำงาน ไม่ได้ขายของตรงนี้ ก็ไม่มีเงินเลย” น้องบีมกล่าว

ถึงแม้ชีวิตจะลำบาก แต่น้องบีมก็ไม่เคยยอมแพ้ ไม่เคยแม้จะละทิ้งการเรียน และฝันที่จะมีอนาคตที่ดีกว่านี้ เป้าหมายของเด็กหญิงคือจบปริญญาตรี อยากเป็นทหาร ส่วนวันไหนมีงานเก็บมะกรูดเข้ามา บีมจะหยุดเรียนเพื่อไปช่วยเก็บในไร่ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แบ่งเบาภาระปู่ย่าที่แก่ชรา และแลกเงินมาประทังชีวิต แต่งานเหล่านี้จะต้องไม่กระทบการเรียน

น้องบีมกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าไม่มีปู่กับย่า เธอคงไม่มีวันนี้ เพราะพ่อกับแม่ไม่อยากได้เราไว้ ถ้าปู่กับย่าไม่รับเราเอาไว้ ก็คงไม่ได้โตมาแบบนี้ จึงอยากจะทำงานแบ่งเบาภาระ ช่วยเหลือปู่และย่าผู้มีพระคุณให้ได้มากที่สุด แม้จะอายุเพียง 17 ปีแต่ก็มีจิตใจแข็งแกร่ง ไม่คิดยอมแพ้โชคชะตาเลย