Saturday, 27 July 2024

ตูน บอดี้สแลม ภูมิใจกับอีกหนึ่งความสำเร็จ เผยภาพห้องผ่าตัดหัวใจ งบกว่า 50 ล้าน ความสุขเป็นของทุกคน ทุกก้าว

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเครื่องมือเหล่านี้ก็จะถูกใช้กับคนป่วยทุกๆคนอย่างเท่าเทียมทุกๆคนมีสิทธิ์เข้าถึงอุปกรณ์และบริการที่ทันสมัยเหล่านี้ได้เหมือนๆกัน

หลังจากที่ พี่ตูน หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย ทำการวิ่งก้าว เพื่อหาเงินบริจาคมาซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ รพ.ในประเทศของเราล่าสุด ก้อย รัชวิน ได้เผยภาพห้องผ่าตัดหัวใจที่ได้จากเงินบริจาคของคนไทยให้ได้เห็นกัน พร้อมข้อความว่า

“วันดีๆ ที่ รพ.เจ้าพระยายมราช เกือบ 2 ปีกว่าที่พี่ตูนวิ่งขึ้นจากเบตงไปแม่สาย เพื่อ 11 รพ. ทั่วประเทศ รพ.เจ้าพระยายมราช เป็น 1 ใน 11 รพ.ในการวิ่งก้าวเพื่อ11 รพ. ทั่วประเทศ ที่ได้รับเงินบริจาคจากคนไทยทั้งประเทศ 91 ล.บาท

ได้ถูกเปลี่ยนมาเป็น ศูนย์หัวใจ, ห้องผ่าตัดทรวงอกและหัวใจ, เครื่องสวนหัวใจ รวมไปถึงห้องพักฟื้นพิเศษแผนกหัวใจที่มีอุปกรณ์รองรับคนไข้ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
สำหรับ พี่ตูนได้ออกมาโพสต์เรื่องราว ถึงการวิ่งเพื่อขอรับเงินบริจาคของการวิ่งก้าวเพื่อ11 รพ. ทั่วประเทศ ถึงวันนี้ สามารถสร้างห้องผ่าตัดอุปกรณ์ทางการแพทย์ทันสมัย, ศูนย์หัวใจ, ห้องผ่าตัดทรวงอกและหัวใจ, เครื่องสวนหัวใจ
รวมไปถึงห้องพักฟื้นพิเศษแผนกหัวใจที่มีอุปกรณ์รองรับคนไข้ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

โดยเจ้าตัวได้ออกมาเปิดภาพเครื่องมือรักษาและห้องผ่าตัด โดยระบุว่า “พี่ๆทีมแพทย์เล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนหากมีเคสเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจเร่งด่วน จะต้องส่งต่อไปรพ.ที่ใกล้ที่สุดที่สามารถช่วยเหลือได้ ก็คือที่นครปฐม ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากรพ.เจ้าพระยา ยมราชนี้ หลายๆครั้งก็เกิดความสูญเสียขึ้นระหว่างทาง

พอมีเครื่องสวนหัวใจที่ทันสมัยมากๆเครื่องนี้ตั้งอยู่ที่ รพ.เจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรี ซึ่งเครื่องมือที่ดูเผินๆเหมือนยานอวกาศชิ้นนี้ใช้งบประมาณกว่า 50 ล.บาท จากเงินบริจาคของคนไทยใจดีทุกๆคนจากการวิ่งก้าวเพื่อ11 รพ. ทั่วประเทศ…และ ณ วันที่ได้คุยกับทีมแพทย์ เครื่องมือนี้ก็ช่วยชีวิตคนไข้ให้รอดชีวิตไปแล้วนับร้อยราย…ทั้งจากคนในสุพรรณฯ และจากจังหวัดข้างเคียง

ส่วนห้องอีกหนึ่งห้องที่เห็นมีสัญลักษณ์ก้าวที่ผนังห้อง ก็คือห้องผ่าตัดหัวใจโดยเฉพาะ ซึ่งอุปกรณ์และเครื่องมือในห้องนี้ทั้งหมดก็เกิดจากงบประมาณที่ได้จากการวิ่งก้าวเพื่อ11 รพ. ทั่วประเทศ เมื่อปลายปี 2560 เช่นเดียวกัน

ซึ่งที่ผ่านมาจากปากคำของทีมแพทย์ที่รับผิดชอบ ห้องผ่าตัดนี้ก็ได้ใช้งานและช่วยรักษาชีวิตคนไข้โรคหัวใจไปแล้วกว่า 30 ชีวิตและสิ่งที่ดีที่สุดก็คือเครื่องมือเหล่านี้ก็จะถูกใช้กับคนไข้ทุกๆคนอย่างเท่าเทียมทุกๆ คนมีสิทธิ์เข้าถึงอุปกรณ์และบริการที่ทันสมัยเหล่านี้ได้เหมือนๆ กันแค่อยากบอกเล่าเรื่องราวที่น่าประทับใจนี้ให้ทุกๆคนได้มีความสุขและมีรอยยิ้มไปพร้อมๆกันครับ

ตอนที่เดินเข้าไปในห้องแล้วเห็นเครื่องมือเหล่านี้ ก้อยอึ้งมากๆ ดีใจกับทีมแพทย์และ รพ.รั ฐแห่งนี้ ที่จะได้มีอุปกรณ์การแพทย์ดีๆไว้ใช้รักษาคนไข้ ไม่ต่างกับ รพ.เอกชนและที่น่าดีใจมากๆ คือคนไข้ที่ยากไร้ก็มีโอกาสได้เข้าถึงการรักษาด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยเหล่านี้เช่นเดียวกัน

ได้ฟังทีมแพทย์เล่าให้ฟังว่า ได้ช่วยคนไข้ไปร้อยกว่าเคสแล้ว น้ำตาจะไหล บางคนหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ก็ช่วยชีวิตกลับมาได้ ด้วยเครื่องมือดีๆ เหล่านี้ ที่มาจากน้ำใจคนไทยทั้งประเทศต้องขอบพระคุณทีมแพทย์ของ รพ.เจ้าพระยายมราช ที่บริหารจัดการเงินบริจาคของทุกคนได้ดีมากขนาดนี้ อยากให้ทุกคนได้มาเห็นและชื่นใจไปกับเราและอยากให้รู้ว่าทุกสิ่งที่ทุกคนร่วมใจกัน มันได้สร้างกำลังใจให้ทีมแพทย์และพยาบาลมากแค่ไหน … ไม่เชื่อดูรอยยิ้มของทุกคนในภาพสิคะ”เพราะความสุขนี้เป็นของทุกคนก้าว เพราะเราเชื่อในพลังเล็กๆ

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต