Saturday, 27 July 2024

ชาวเน็ตยกย่อง! กู้ ภั ย สาว รางวัลพระราชทานช่วยเหลือสังคมและแผ่นดิน

ชาวเน็ตยก เน็ตไอดอลตัวจริง! “บุ๋มบิ๋ม” อาสากู้ภัย วัย 22 ปี ช่วยเหลือสังคมจนได้รางวัลพระราชทาน เผยแค่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอ ตั้งเป้าเป็นทหารอากาศรับใช้แผ่นดินศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.35 น.

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์หลังจากที่เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เผยแพร่เรื่องราวของนักศึกษาสาวรายหนึ่ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมั ย กู้ ภั ย หน่วยกู้ ภั ย จีตัมเกาะอุบลราชธานี จนได้รับรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้เป็นที่พูดถึงและชื่นชมอย่างมากในโลกออนไลน์

ล่าสุด นส.สุทธิดา ภาระเวช อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า “เริ่มเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย ตั้งแต่อายุ 15 ปี จากการชักชวนของเพื่อนๆ และมองเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่นี้

สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยและสังคมได้ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้ช่วงแรกที่เข้ามาทำอาจมีกลัว หรือตื่นเต้นบ้าง แต่พี่ๆที่มูลนิธิยังให้โอกาสเรา จึงพยายามทำให้เห็นว่าเราทำได้ ทั้งการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การชันสูตรลายนิ้วมือและอื่นๆอีกมากมาย

ควบคู่ไปกับการเรียน แม้สิ่งที่เราทำอยู่อาจต้องเสียสละเวลาในการเรียน และส่งผลกระทบในบางครั้ง แต่หนูก็สามารถปรับปรุงข้อบกพร่อง แก้ไขตัวเอง จนมีเกรดเฉลี่ยแล้วรวม 3.5 ในทุกเทอม ”

เมื่อเร็วๆนี้ ทางวิทยาลัยได้คัดเลือกนักศึกษาที่เรียนดี มีคุณธรรม และช่วยเหลือสังคม เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ในวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ภายในศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา หนูรู้สึกดีใจและถือว่าเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของชีวิต ที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หากถามว่างานไหนในการกู้ชีพ ที่หนูประทับใจที่สุด หนูคงตอบไม่ได้ เพราะหนูภูมิใจในทุกๆงาน ที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บ

หนูก็จะยังคงช่วยเหลือสังคมแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ แม้ตอนนี้หนูจะเรียนทางด้านกราฟฟิก แต่ในอนาคตหนูอยากรับราชการเป็นทหารอาหาร อยากเสียสละรับใช้แผ่นดินไทย ส่วนคำนิยามที่หลายคนมองว่าหนูเป็นเน็ตไอดอลตัวจริงนั้น ส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถเป็นไอดอลให้คนอื่นได้ในแบบฉบับของตัวเอง แต่ต้องเป็นคนดีของพ่อแม่และสังคม เคารพต่อกฎหมาย และไม่ทำอะไรเสื่อมเสีย แค่นี้ทุกคนก็สามารถเป็นเน็ตไอดอล อย่างที่ควรจะเป็นได้แล้ว อ า ส ากู้ ภั ย สาว กล่าว..

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า