Saturday, 27 July 2024

จบ ดร. แต่มาทำเกษตร ชีวิตเคยล้ม ไม่เหลือเงิน แต่ลุกเพราะป่า จนทำเงินได้ 200 ล้านบาท!

สวัสดีครับ วันนี้แอดมินมอนำเสนอเรื่องราว จบด็อกเตอร์ แต่มาทำเกษตร ชีวิตเคยล้ม แต่ลุกได้เพราะป่า 4 เดือน ได้ 5 แสน ผ่านไป 4ปี รับ ได้เดือนละ 5 หมื่น ย่างเข้าปีที่ 8 โรงเลื่อยมาขอซื้อ 20 ล้าน แต่ไม่ขายเพราะทำเองได้ 200 ล้าน!

เมื่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ถูกปลดล็อค ปลูกได้ ตัดได้ แปรรูปได้ ขายได้ กูรูต้นไม้ อย่าง ดร.เกริก มีมุ่งกิจ ซึ่งเริ่มมาก่อนนานแล้วที่ จ.สระแก้ว มีตัวเลขและแนวคิดที่จับต้องได้มาเล่าสู่กันฟัง

นับว่าเป็นแนวทางดำเนินชีวิตที่น่าสนใจ จากคนจบด็อกเตอร์ แต่ชีวิตกลับล้มละลาย สิ้นเนื้อประดาตัว จนในวันนี้ ดร.เกริก มีมุ่งกิจ กูรูป่าปลูกวนเกษตรเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พลิกผันชีวิตมาเป็นเกษตรกร ปลูกต้นไม้ ปลูกข้าว ปลูกพืชผักสวนครัว จนมีรายเดือนละ 50,000 บาท และภายใน 4 เดือนแรก สร้างรายได้จากการขายข้าวและผัก สูงถึง 500,000 บาทเลยทีเดียว

ดร.เกริก เล่าว่า หลายคนบอกผมสติไม่ดี ผมจบปริญญาเอก เป็นด็อกเตอร์มาทำเกษตร แต่ผมบอกได้เลยว่า ผมมาทำเกษตรเพราะผมสิ้นเนื้อประดาตัว ตอนผมมีเงินมีทองผมไม่ค่อยอยู่บ้าน ตะลอนๆ ไปเรื่อย กลับบ้านดึก ตื่นสาย แล้วก็ล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัว พ่อแม่ผมเสียทิ้งที่ดินไว้ 50 ไร่ ปรากฎว่าผมรับเป็นผู้จัดการมรดก แบ่งที่ให้พี่น้อง 8 คน ผมเช่าที่ดินน้องปลูกต้นไม้

คำถามคือแล้วจะทำเกษตรแบบไหนดีที่จะเอาตัวรอด ผมล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัว ทำยังไงถึงจะเอาตัวรอด การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือคำตอบที่ดีที่สุด ผมปลูกต้นไม้ไว้ 470 ชนิด ในที่ดิน 35 ไร่ ปลูกตามแบบของกรุ๊ปป่าไม้คือ 4 คูณ 2 ผมจะเลือกไม้โตช้า สลับกับไม้โตปานกลาง แล้วตรงกลางอีกทีปลูกไม้โตเร็ว แทรกระหว่างกลาง กลายเป็น 2 คูณ 2 จากนั้นเมื่อปลูกเสร็จ ที่ว่างเหลือตั้ง 2 เมตร ผมปลูกข้าว 2 ไร่ เป็นข้าวที่ไม่ใช่น้ำขัง ไม่ต้องมีน้ำก็ปลูกข้าวได้ ปลูกไว้เพื่อกิน จากนั้น 15 ไร่ ผมปลูกทำแปลงผัก 16 ชนิด เพื่อตอบให้ได้ว่าปลูกต้นไม้แล้วจะกินอะไร ใช้ที่ว่างระหว่างแถวต้นไม้ให้เกิดประโยชน์ โดยการปลูกข้าว ปลูกผัก

อาจารย์เน้นว่า ต้องปลูกผสมผสาน ไม่ปลูกเชิงเดี่ยว ไม้ระยะยาว ถ้าปลูกให้ได้ 1,000 ต้นตั้งแต่วันนี้ มูลค่าเพิ่มสูงกว่าทองคำ รับรองว่าจะมีเงินล้านรออยู่ยามเกษียณ เขาเรียกว่าทำมาหากิน อันนี้ในหลวงสอนไว้ว่าให้ทำมาหากิน แต่ทุกวันนี้เราลืมไป เราไม่เชื่อ เราทำมาหาเงิน แล้วเอาเงินมาซื้อกิน เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเงินเป็นเรื่องใหญ่ ขาดเงินกูตายแน่

ผมปลูกผัก 16 ชนิด 5 ไร่ เยอะนะ เยอะมากจนกระทั่งมีคนมาบอกว่าเก็บขายไม่ทันหรอก ผมบอกไม่อยากหรอก เดี๋ยวให้มีของก่อนแล้วจะขายได้ ผมไปชวนแม่ค้าขายผักในตลาด ผมบอกไปบ้านผมเลย เก็บฟรี แต่ขายได้แล้วมาแบ่งกับผมคนละครึ่ง 5 ไร่ 2 อาทิตย์ เกลี้ยงไม่เหลือเลย

ปลูกต้นไม้ไป 35 ไร่ ผักสวนครัว 5 ไร่ ข้าว 2 ไร่ ผ่านไป 4 เดือน ผมมีรายได้จาก 7 ไร่ตรงนี้ 500,000 บาท ตอบโจทย์ได้แล้ว ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ 3 ปีแรก ทำแบบเดียวกัน ปีที่ 4 ทำไม่ได้แล้ว เพราะไม้มันสูงใหญ่ร่มเยอะแล้ว ก็เริ่มปลูกอย่างอื่นแทน เช่น กาแฟ ขิง ข่า กระชาย เป็นต้น กิ่งไม้เยอะ ก็ตัดลงมาบ้างให้แสงโปร่ง แล้วเอามาเผาถ่าน

หลังจากผมปลูกต้นไม้ปลูกแรก มีรายได้เดือนละ 50,000 บาททุกเดือน เพราะผมปลูกไม้ขุดล้อม ปลูกครบ 1 ปี ผมมีตั้ง 470 ชนิด ใครต้องการไม้ขุดล้อมมาไร่ผมที่เดียวจบ ไม่ต้องไปหาที่ไหนเลย ผมขายต้นละ 200 บาท เขาขุดเองด้วยนะ ที่ผมไม่ได้ทำอะไร เพราะเขาไม่ให้ผมขุดด้วย กลัวต้นไม้ที่เขาซื้อตาย เขาขุดต้นไหนไป ผมก็เอาต้นนั้นมาปลูกใหม่

พอปลูกป่าไปได้ 8 ปี มีต้นไม้โตเร็วหลายต้นที่โอบได้ มีโรงเลื่อยแห่งหนึ่ง มาขอซื้อต้นไม้ทั้งหมด ให้เงิน 20 ล้านบาท ขอเวลาตัดไม้ 14 ปี เพราะเขาชื่อว่า 8 ปี ต้นไม้ขนาดนี้ ส่วนต้นเล็กๆ อีก 14 ปี จะต้องใช้การได้ทุกต้น ผมก็มานั่งคิดว่าเกษตรกรที่มีที่ดิน 35 ไร่ ปลูกอะไร 8 ปี ได้เงิน 20 ล้านบาท เห็นไหมว่าไม้มีค่า

แต่สรุปแล้วก็ไม่ได้ขาย 20 ล้าน เพราะเขาซื้อผมต้นละ 1,000 บาทเอง มันมีตั้ง 20,000 ต้น ต้นละ 1,000 บาท ก็ 20 ล้านใช่ไหม ผมเลยลองตัดมาสักต้น แล้วแปรรูปเป็นแผ่น เผอิญมีเพื่อนลูกสาวอยากกั้นห้อง เขามาถามผมบอกให้ลองไปสืบที่โรงไม้ว่าเท่าไหร่ เขาก็ไปหาราคามาปรากฎว่า 18,000 บาท ผมตัดต้นนั้นต้นเดียวแปรรูปไม้เครื่องกับไม้ฝา ผมคิดเขา 14,000 บาท ลดให้เขา 4,000 บาท เพราะฉะนั้นต้นไม้ต้นนึง อายุ 8 ปี ผมทำเงินได้ 10,000 บาท 20,000 ต้น ก็ 200 ล้านนะ เฉพาะผมไม่ขาย 20 ล้าน

ต้นไม้มีค่ามากกว่าทอง สมมติผมมีเงิน 5,000 บาท สัก 20 ปีที่แล้ว ผมซื้อทองได้ 1 บาท ปัจจุบันราคาทองบาทละ 2 หมื่น สมมติตอนนั้นผมมีเงิน 5,000 บาทเหมือนกัน แต่ผมไม่ซื้อทอง ผมเอาเงินไปซื้อต้นไม้ได้ 1,000 ต้น ผ่านมา 20 ปี ต้นไม้ผมหลากหลายชนิด ราคาต้นละ 20,000 บาท ผมมีต้นไม้ 1,000 ต้น ต้นละ 20,000 บาท คิดเป็นเงินเท่าไหร่ 20 ล้านนะครับ

ไม้มีค่า ตอนนี้แค่ปลดล็อคมาตรา 7 ก็เฮกันทั่วประเทศแล้ว แต่ถ้าจะเฮกว่านั้นกฎหมายต่อไปน่าจะเป็นการส่งเสริม ใครปลูกต้นไม้ 100 ต้น ลดภาษีรถยนต์ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ใครก็อยากปลูก แล้วอย่าคิดว่าปลูกไม้กันเยอะๆ แล้วจะขายใคร ทั้งโลกต้องการไม้ ปีที่แล้วนำเข้าไม้จากต่างประเทศ เกือบ 400,000 ล้านบาท แทนที่เงิน 400,000 ล้านเอามาซื้อไม้ในประเทศ มีไม้พอขายหรือเปล่าเหอะ ไม่ต้องกลัวว่าคนจะตัดไม้กันเยอะขึ้น ไม่ต้องกลัว เพราะขนาดตอนที่ยังตัดไม่ได้ก็ยังปลูกกันขนาดนี้ ถ้ารู้ว่าตัดได้แล้วราคาดี เขายิ่งตัด 1 ต้น ปลูก 10 ต้น ป่าจะเกิดขึ้นเต็มประเทศ

หลังจากฟังแนวคิดจบมีชาวเน็ตท่านหนึ่งได้ออกมาพูดว่า
“คนที่ไม่ลงมือทำไม่มีวันเข้าใจทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง จริงๆแล้วมันคือเศรษฐกิจร่ำรวย แต่พ่อท่านไม่กล้าบอกว่ามันคือเศรษฐกิจร่ำรวย เพราะกลัวนายทุนกว้านซื้อที่ดินยึดประเทศไทย เศรษฐกิจกิจพอเพียงเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบไทยๆได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง พ่อท่านได้ทิ้งมรดกอันล้ำค่าไว้ให้คนไทยเป็นลายแทงฉบับหนึ่งซึ่งพ่อท่านได้มอบไว้ให้กับทุกคน ใครเดินไปตามลายแทงนั้นก็จะพบขุมสมบัติมหาศาลโดยไม่ต้องแย่งกันครับ”

ข้อมูลและภาพ จาก taibann
ขอบคุณ : Forestbook , ต้นกล้า