Saturday, 27 July 2024

จบปริญญาตรี มาขายปูนา สร้างรายได้เดือนละ 1.4 ล้านบาท ขายดีจนป้าข้างบ้านเลิกถาม

เรื่องเล่าบันดาลใจ ปูนาปริญญา เดือนละ 1.4 ล้าน ขายดีจนป้าข้างบ้านเลิกถาม

อายมั๊ย? กลัวมั๊ย? เงินจะพอใช้รึเปล่า?

คงเป็นคำถามที่เด็กต่างจังหวัดหลายคน ที่ตัดสินใจกลับบ้าน ทิ้งเมืองกรุงไปปรุงความฝันของตัวเอง ต้องเจอ!!! พบกับแรงบันดาลใจดี ๆ จากหนุ่มสิงห์บุรี จบปริญญาตรี กลับบ้านมาเลี้ยงปูนา หล่อเลี้ยงชีพและครอบครัวไปหลอกเขาหรือเปล่า เอาปูนามาหลอก ข า ย เขาไหมไปแค้นเคืองเขาไม่ได้ เพราะเขามี สิ ท ธิ์ คิด

ไม่มีใครเชื่อเลยว่าจะ ข า ย ได้ ออกไป ข า ย ของตีสองตีสาม คนอื่นก็ถามว่า เห้ยทำไมลูกแกไปไหนมาว่ะ ตีสองตีสาม แม่ก็ถามทำไมแกไม่หลับไม่นอน มาดูลูกฉันทำไม “ไม่มีใครอยากเห็นใครได้ดีหรอกครับ” แต่ก็ไม่สนใจคนรอบข้าง ไม่สนใจคำถาม คำดูถูกคิดว่าถ้าเราประสบความสำเร็จเขาก็จะแพ้เราเอง

เป็นลูกชาวนา อยู่กับนามาตั้งแต่เด็กๆ จบปริญญาตรีมา ตอนแรกทำงานโรงงานรู้สึกว่าตัวเองเป็นหุ่นยนต์ หยุดทำงานไม่ได้ จนกว่าจะมีเสียง “ตึ่ง ตึง ตึ้ง” แต่ก็ต้องทนทำไปก่อนเพราะไม่มีเงิน หลังจากชีวิตไม่มีทางเลือก พอพ่อตกต้นไม้ ซี่โครงหัก ทิ่มปอด หลังหัก สมองได้รับความกระทบกระเทือน กลับเลย ห้องเช่าก็ไม่ได้สนใจ ทิ้งของในห้องหมดเลย อยู่โรงบาลเป็นปี ก็ลาออกจากงานทันที วิ่งดูแลทั้งพ่อทั้งแม่ ออกมาค้า ข า ย ทำโน่นทำนี่ ข า ย ไป กัดฟันสู้ไป กลางวันก็ ข า ย ของกลางคืนก็ไปนอนเฝ้าพ่อ

จนวันหนึ่งไม่มีเงินซื้ออะไรกินก็เลยไปหาจับปูกินเพราะตอนเด็กๆ เคยเดินไปจับปูกิน แต่ตอนนี้ “มันไม่มี”สนใจปูนาอยากกินเลย search ใน google ว่า คนเลี้ยงปู ก็เลยโพสต์ใน pantip ว่ามีปูนา ข า ย มีปูดอง ข า ย พอผ่านไปสักครึ่งปีก็มีคนมาถามซื้อ อยากซื้อพ่อ พั น ธุ์ เราเริ่มมีแรงบันดาลใจ จากรายได้ ข า ย ไก่ย่าง ปลาหมึกย่างมาซื้อปู ข า ย

เริ่มแรกไม่ประสบความสำเร็จหรอก ปู ต า ย เยอะแต่มาฮึดอีกทีตอนที่มีลูกค้าจากชลบุรีบอกว่า อยากได้พ่อ พั น ธุ์ แม่ พั น ธุ์ ซื้อ 600 คู่ 60,000 บาท ตอนนั้นไม่มีปูหรอก แต่มีคู่ค้าที่พิจิตร ก็เอาปูจากเขา ตัวใหญ่มากเลย ก็เอาตรงนี้แหล่ะไปส่ง เหมาเขาไปส่งเลย หลังจากนั้นก็ลองผิดลองถูกเกือบสองปีกว่าจะสำเร็จ

พอทำไปทำมา เริ่มคิดว่าเป็นแบบนี้เราอ่ะไม่ใช่นาย เรายังเป็นบ่าวอยู่ ยังเหนื่อยอยู่ ก็เริ่มหาลูกทีม และได้ เปอร์เซ็นจากลูกทีม กินเปอร์เซ็นน้อย มีฟาร์มในสาขากว่า 4000 สาขาในประเทศไทย โนสน โนแคร์ ใครจะว่า จบ ป.ตรีมา ข า ย ปูนา!!! ข า ย ดีจนป้าข้างบ้านเลิกถาม!!! ส่งต่ออาชีwไปกว่า 4,000 ฟาร์ม แถมส่ง ข า ย ปูนา

สิ่งที่ฝากถึงทุกคน ท้อได้ แต่ก็ห้ามท้อ เพราะถ้าพี่ไม่ก้าว พี่ก็จะไม่เจออนาคต ปริญญาตรีมันก็แค่กระดาษใบเดียว อย่าไปยึดติด แค่มองหาสิ่งรอบข้างที่สามารถสร้างอาชีพให้ก็ได้แล้ว เงินทุกบาทมีค่า แค่อย่าดูถูกเงินน้อยเท่านั้นเอง

เรียบเรียงจากวีดีโอของรายการอายุน้อยร้อยล้าน