Saturday, 27 July 2024

คุณเมย์-ณวรัณ เจียมเงิน อายุ 38 ปี นักเคมี แบ่งเวลาว่างจากงานประจำมาขายอาลัว ชุดผักรวม-แค็กตัส สร้างรายได้เสริมหลักหมื่นต่อเดือน

ช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์ที่ทุกคนก็กันดีที่กำลัง มียอดที่พุ่งขึ้น ก็เลยพยายามหาอาชีพเสริมที่ทำแล้วสามารถสร้างรายได้ดีมาแบ่งปันกัน เผื่อใครจะปิ๊งไอเดียแล้วไปทำขายร่ำรวยๆ บ้าง เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำอาชีพเดียวคงไม่พอ หากเป็นไปได้ควรมีรายได้สองถึงสามช่องทาง อาจจะเป็นธุรกิจเสริมเล็กๆ ที่ทำได้ไม่ยาก

ช่วงนี้เห็นกระแสทำขนม ข า ย มาแรง แต่ด้วยความที่ขนมบางอย่าง ส่งไกลลำบาก ทำให้คนทำขนมขายมักจะขายเพียงพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้นแต่บังเอิญไปเห็นเพื่อนๆหลายคนใน เ ฟ ซ บุ๊ ก หันมาทำขนมอาลัวขาย ทำเป็นรูปดอกไม้จิ๋วต่างๆ น่ารักดี แถมส่งผ่านบริษัทขนส่งได้ด้วย เลยอยากรู้ว่า เคยมีใครทำขนมแบบนี้ขายแล้วประสบความสำเร็จบ้างไหมนะ

ทางทีมงานาก็เลยหาข้อมูลดู ก็เลยไปเจอบทความหนึ่ง ของเส้นทางเศรษฐีเคยลงเอาไว้ เกี่ยวกับนักเคมี ที่แบ่งเวลาว่างจากงานประจำมาขายอาลัว ชุดผักรวม-แค็กตัส ได้จับ เ งิ น เป็นหมื่นต่อเดือน โอ้โห ไม่เบาเลยทีเดียว กับเจ้าขนมชิ้นเล็กนี่

คุณเมย์-ณวรัณ เจียมเงิน อายุ 38 ปี เจ้าของร้าน R-LUE by เดอะซิ้ม เธอทำงานเป็นนักเคมีในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เริ่มขายอาลัยช่วงปลายปี 63 เพราะกำลังสร้างครอบครัวหลังแต่งงาน เลยอยากหารายได้เพิ่ม ใช้เวลาว่างเปิดยูทูบ จนเจอคลิปสอนทำขนมอาลัว ซึ่งชอบทานอยู่แล้ว

ขนมอาลัวเป็นขนมกวนชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมหลักคือ แป้งสาลี น้ำตาล และกะทิ นำมากวนเข้าด้วยกัน อาจเติมสีสันได้ตามชอบ เมื่อได้ที่แล้วก็นำมาปั้น หยอด หรือใส่พิมพ์ขนม แล้วนำไปตากแดดหรืออบเพื่อให้ด้านนอกกรอบนิดๆ ข้างในยังนุ่ม

“ดู สู ต ร ตามยูทูบเห็นว่าทำไม่ยาก ใช้ส่วนผสมแค่ 3 อย่าง ลองทำครั้งแรกกระทะไหม้ ไม่ประสบความสำเร็จ เราก็ไม่ยอมแพ้ ยังไงต้องทำให้ได้ ไปลงคอร์สสอนทำขนมอีกทางเพื่อเพิ่มฝีมือ”

พอทำได้แล้ว ก็เหมือนได้วิชาติดตัวเลย ก็เริ่มฝึกทำอีก เป็นรูปต่างๆ ที่น่ารักกว่าเดิมเช่น แค็กตัส รูปกิมตุ้งจิ๋ว แรกๆ ก็ทำแจกให้คนอื่นช่วยชิมด้วย จนกระทั่งตรุษจีน อยากทำขาย บวกกับเพื่อนๆ เริ่มเกรงใจเพราะชิมบ่อย เลยเกิดไอเดียทำ อาลัวกิมตุ้งทองขายวันตรุษจีน เป็นของฝากผู้ใหญ่ นอกจากไหว้เจ้าได้แล้ว ก็ยังอร่อยอีกด้วย

พัฒนา สู ต ร และรสชาติมาเรื่อยๆ ส่วนรูปร่างต่างๆ ของขนมก็จะจัดทำออกมาตามเทศกาล เช่น กิมตุ้ง ผักรวม แค็กตัส พวงมาลัยมะลิวันแม่ อาลัวช็อกโกแลต เป็นต้น พอเริ่มมีออเดอร์ ก็ไม่ค่อยเต็มที่เพราะทำงานประจำด้วย จะทำได้แค่เสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดเท่านั้น เธอจึงสอนแฟนทำ เพื่อจะได้ช่วยกันทำ
ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากช่องทางออนไลน์ รายได้ประมาณหลักหมื่นต่อเดือน ขึ้นอยู่กับออเดอร์ด้วยว่าทำไหวแค่ไหน

ขอเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่กำลังมองหาช่องทางต่างๆขอเป็นอีกตัวเลือก ว่ามันมีช่องทางมากมายให้เราได้ลองทำและศึกษาโดยเฉพาะช่วงนี้ว่างๆ ก็ลองหาอะไรทำดูเผื่อจะกลายเป็นธุรกิจของเราขึ้นมา