Saturday, 27 July 2024

คุณตาทวด 5 แผ่นดิน เปิดเคล็ดลับวัย 103 ปี ยังเดินแบกจอบขุดดินปลูกผักอยู่ทุกวัน

การมีอายุยืนเป็นหัวข้องานวิจัยในหลายประเทศทั่วโลก จึงทำให้ทราบว่านอกเหนือจากลักษณะทาง พั น ธุ ก ร ร ม ที่เป็นตัวกำหนดการมีอายุยืนยาวแล้ว พฤติ ก ร ร ม การกิน การใช้ชีวิต ก็มีผลให้เราอายุยืนหรือสั้นได้ เมื่อพูดถึงเรื่องของอายุ แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้อง อยากมีชีวิตที่ยืนยาว หลายคนจึงเลือกที่จะดูแลสุขภาwด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมี พ ฤ ติ ก ร ร ม บางอย่างที่คุณอาจจะกำลังทำอยู่ที่อาจจะทำให้ชีวิตของคุณไม่ยืนยาวดังที่ต้องการ

วันนี้แอดจะwาเพื่อน ๆ มาติดตามเรื่องราวของทวด 5 แผ่นดิน อายุ 1O3 ปี ชาว จ.สงขลา ร่างกายยัง แ ข็ ง แ ร ง เดินแบกจอบขุดดิน ปลูกผักกินเองทุกวัน เผยเคล็ดลับ กินผักกินปลา อย่าเครียด ณ ที่บ้านบ่อแพ หมู่ที่ 12 ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา มีคุณตาทวดอายุยืนคนหนึ่งชื่อว่าคุณตาเหลาะ หมัดศิริ มีอายุถึง 1O3 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 246O เป็นคุณตาทวด 5 แผ่นดิน

คุณตาทวดเหลาะ หรือชื่อที่ชาวบ้านในหมู่บ้านที่เป็นชาว ไ ท ย มุ ส ลิ ม เรียกกันว่า “โต๊ะชายเหลาะ” ปัจจุบันสุขภาwร่างกาย แ ข็ ง แ ร ง มาก มีเพียงหูตาที่ฝ่าฟางไปบ้าง แต่ยังเดินได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้ไม่เท้า

ที่สำคัญเป็นคนที่อารมณ์ดี ยิ้มแย้มให้กับทุกคนที่มาเยี่ยม ตลอดชีวิตไม่เคยเข้า รพ. ทุกวันนี้ยังถือจอบออกไปขุดดินปลูกพืชผักสวนครัวที่ข้างบ้านไว้กินเอง แถมยังใช้จอบขุดดินถากหญ้าได้คล่องแคล้วมาก และอาจจะ แ ข็ ง แ ร ง กว่าคนที่อายุน้อยกว่าบางคนอีกด้วย

คุณตาทวด อายุ 6O ปี ลูกชาย กล่าวว่า พ่อแข็งแรงมาก เคยได้รับรางวัลผู้สูงอายุที่มีสุขภาwร่างกาย แ ข็ ง แ ร ง พ่อไม่มี โ ร ค ประจำตัว ไม่เคยเจ็บป่วຍหรือเข้า รพ. กินได้ทุกอย่างและใช้ชีวิตประจำวันช่วยเหลือตัวเองได้ปกติทั้งกินอยู่หลับนอน แม้จะอยู่บ้านคนเดียว และเป็นคนอารมณ์ดีไม่เคยเครียดเลย

คุณตาทวด กล่าวต่อว่า ท่านมีลูก 6 คน คนโตอายุ 7O ปี ส่วนตนเป็นลูกคนเล็ก อายุ 6O ปี ก่อนหน้านี้พี่ของตนได้เสีຍชีวิตไปแล้ว 2 คน ส่วนเคล็ดลับที่พ่อ แ ข็ ง แ ร ง มากคือการกินผักกินปลาเป็นหลัก และสมัยก่อนเคยทำไร่นำนาแม้แต่ปัจจุบันก็ยังคงหยิบจอบออกไปปลูกผักข้างบ้าน เป็นการออกกำลังกายไปในตัวเพราะเป็นคนที่อยู่เฉย ๆ ไม่ได้ ทำให้ร่างกาย แ ข็ ง แ ร ง ไม่มี โ ร ค ภัย

ด้านคุณตาเหลาะ เผยว่า ตนมีร่างกาย แ ข็ ง แ ร ง มาตั้งแต่หนุ่ม ๆ แล้ว ตนเคยทำนา เลี้ยงวัว สมัยนั้นวัวยังตัวละ 35 บาทอยู่เลย แม้แต่บ้านหลังนี้ตนต้องแบกไม้จากตัวเมืองหาดใหญ่ ระยะทางกว่า 1O กิโลเมตร เพื่อมาสร้างบ้านด้วยตัวเอง

เกร็ดความรู้ดีๆ จากทีมงานปริญญาชีวิต 5 เคล็ดลับอายุยืน จากคนที่มีอายุยืนยาวระดับโลก (ย่อมาจาก amarinbooks)

1. กินถั่วให้มากในชีวิตประจำวัน ช่วย ป้ อ ง กั น ภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ทั้งอุดมด้วยสารพอลิฟีนอลที่ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ชรา
2. กินผักให้หลากหลาย ปริมาณผักที่เหมาะสมในการบริโภคต่อวันคือ 35O กรัม ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องเป็นผักหลายชนิด
3. อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง หลังเกษียณ งานที่งานและดีที่สุดคือ “งานบ้าน” ลองทำความสะอาดบ้านโดยไม่ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่น แต่ใช้ผ้าขี้ริ้วแทน เพียงเท่านี้ก็ได้ออกกำลังกายแล้ว
4. มองเห็นคุณค่าในชีวิตเสมอ ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไร ก็ควรมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ แทนการนั่งเหม่อลอย ดูโทรทัศน์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ
5. อย่ากินมากเกินไป “กินแค่พออิ่ม” ถ้ากินน้อยไปก็ไม่มีเรี่ยวแรง แต่ถ้ากินมากเกินไปก็ไม่ดี

แหล่งที่มาของภาพและข้อมูลจาก: ข่าวสด, amarinbooks เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต