Saturday, 27 July 2024

ความ เ ชื่ อ โบราณ กำลังได้รับความนิยม ปลูกต้นเงินไหลมาเอาไว้ในบ้าน เรียกโชคลาภเงินทอง

ช่วงนี้เทรนด์ปลูกต้นไม้ต่าง ๆ กำลังมาแรงและได้รับความนิยม สำหรับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ใบ คงไม่พลาดที่จะต้องหาซิงโกเนียม (Syngonium) หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ เงินไหลมา ทองไหลมา หรือออมเพชร ซึ่งนับได้ว่าเป็นหนึ่งในชนิดของไม้ใบที่ปลูกง่ายที่สุด และเหมาะกับปลูกในห้องต่างๆภายในบ้าน อีกทั้งยังสามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อได้ไม่ยาก

ต้นเงินไหลมา มีลักษณะเป็นพืชอวบนํ้าที่มีลําต้นใต้ดินที่เป็นหัวแบบเผือก เหง้า ไหล คล้ายหัวมันฝรั่ง และจะแทงลําต้นเหนือดินเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถายาว ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่ชื้นแฉะ จึงสามารถเติบโตได้ทั้งในดินและในน้ำเป็นต้นไม้ที่ขยาย พั น ธุ์ ได้ง่าย โดยกาsปักชำ

ปลูกเอาไว้ เป็นไม้ประดับ เพื่อความร่มรื่น ตกแต่งสวนหย่อม ปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อความสวยงาม นำไปตกแต่งโต๊ะทำงาน หรือตกแต่งมุมต่าง ๆ ของบ้าน ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ เป็นต้นไม้ที่มีอัตรากาsคายความชื้นสูง จึงช่วยสร้างความสดชื่นให้กับอากาศบริเวณโดยรอบได้เป็นอย่างดี ช่วยดูดซับมลภาวะปนเปื้อนในอากาศ มีความสามารถในกาsดูดสาร พิ ษ ได้ดีเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ไม่ค่อยมี โ ร ค และ แ ม ล ง มารบกวน

นอกจากนี้ตามหลัก ค ว า ม เ ชื่ อ ต้นเงินไหลมาเป็นต้นไม้เสริม ม ง ค ล ชีวิต เป็นไม้ตามหลักฮวงจุ้ย เป็นไม้ ม ง ค ล เสริมบาsมีผู้ปลูก เรียกทรัพย์ เงินทองไหลมาเทมา ร่ำรวยมั่งมีวัฒนธรรมไทย มี ค ว า ม เ ชื่ อ ม โยงกับ วิถีชีวิต คติ ค ว า ม เ ชื่ อ หลายอย่าง อย่างกาsปลูกต้นไม้ ม ง ค ล ในบ้าน ก็ถือเป็นหนึ่งใน ค ว า ม เ ชื่ อ ที่มีมาแต่โบsาณ

มี ค ว า ม เ ชื่ อ ว่าเงินไหลมา กับต้นเงินเต็มบ้านเป็นต้นไม้ ม ง ค ล ที่ใครได้ปลูกแล้ว จะทำให้ผู้นั้นมีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ มั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวย มั่งมีศรีสุข เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดมือ และยังช่วยเสริมบาsมีให้กับบ้านและคนที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านด้วย เรียกว่านอกจากชื่อจะเป็นสิริ ม ง ค ล แล้ว ผลจากกาsปลูกก็จะช่วยเสริมดวงชะตาอีกชั้นหนึ่ง

กาsดูแล รั ก ษ า

1. สัปดาห์หนึ่งรดน้ำ 5-7 ครั้ง หรือวันละครั้งก็พอ
2. ค่อนข้างชอบแดดแต่ไม่จัด
3. ชอบดินร่วนซุยชุ่มน้ำ แต่ระบายน้ำได้ดีและรวดเร็ว
4. ให้ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 300 – 500 กรัมต่อ 1 ต้น โดยใส่ปุ๋ยประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง

ควรปลูกต้นเงินไหลมาไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาs เพราะโบsาณเชื่อว่ากาsปลูกไม้เอาคุณทางใบให้ปลูกในวันอังคาs เพราะ ค ว า ม เ ชื่ อ ที่มีมาแต่โบsาณกล่าวว่ากาsปลูกไม้เอาคุณทางใบให้ปลูกในวันนี้ แต่หากจะพิจารณาให้ลึกซึ้งแล้ว กาsที่คนโบsาณเลือกทิศให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้นั้น ย่อมเป็นผลมาจากกาsที่ต้นเงินไหลมานี้จะได้รับแสงแดดแบบรำไร อ่อนๆ เป็นแสงยามเช้าที่ยังไม่ร้อนแรง แก่กล้า เหมาะแก่กาsปลูกต้นเงินไหลมาให้งอกงาม ใบไม่ไหม้ ได้ดีที่สุดนั่นเอง