Saturday, 27 July 2024

ครูต๋อย ใช้เวลาว่าง เลี้ยงผึ้ง สร้างรายได้เสริมหลักแสนต่อปี

น้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งที่อยู่ในป่ามีน้อยลง เพราะคนเราตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ผึ้งและสัตว์ป่าขาด ที่อยู่อาศัย นอกจากนั้นคนยังเผาป่า ซึ่งเป็นการเผาทำลายผึ้งด้วย เพื่อให้ได้น้ำผึ้งเพียงพอกับความต้องการ คนเราจึงเริ่มเรียนรู้เรื่องผึ้ง และเริ่มลองเลี้ยงผึ้ง เราเลี้ยงผึ้งเพื่อเก็บน้ำผึ้งไว้ขาย หรือส่งเข้าโรงงานทำลูกกวาด และใช้ทำยาด้วย เช่น ยาแก้ไอ ยาที่มีรสหวาน ๆ สำหรับเด็ก ส่วนมากจะมีน้ำผึ้งผสมอยู่ ทำให้หอมอร่อย น่ารับประทาน

วันนี้เรานำเสนอเรื่องราวของ คุ ณ ค รู ห นุ่ ม รุ่ น ใ ห ม่ ใช่เวลาว่างจากการสอนหนังสือ ขยันและไม่หยุดพัฒนาตัวเอง หารายได้เสริม จากการเลี้ยง ”ผึ้ง ” วันนี้ เ ก ษ ต ร ก้ า ว ห น้ า จะพาไปพบกับ ครูหนุ่มเชียงราย ที่เป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ใช้เวลาว่างจากงานราชการ เลี้ยงผึ้ง กระซิบบอกด้วยว่ามีนวัตกรรมที่ทำให้ได้ผลผลิตน้ำผึ้งดี เป็นยังไงไปดูกัน

คุณครูสมศักดิ์ ศรีวรรณะ หรือ ครูต๋อย รองผู้อำนวยการโรงเรียนดอยเวียงผาวิทยา อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ผันตัวเองจากที่เลี้ยงด้วงและสัตว์ในท้องถิ่นมาหลายชนิด ครูต๋อยกล่าวว่า จุดเริ่มต้นในการ เลี้ยงผึ้งว่า ” ผึ้ง ” เป็นสัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติซึ่งสามารถเลี้ยงและสร้างรายได้ ซึ่งการเลี้ยงผึ้งนั้น ครูต๋อย บอกว่า เริ่มจากทำโพรงให้ผึ้งอยู่ นวัตกรรมของครูต๋อย คือการทา ”ไขผึ้ง ” พร้อมและฟีโรโมนเพื่อเรียกผึ้งมาอยู่ใน คอนโด หรือ กล่อง ที่สามารถเก็บรักษาไข่ผึ้งให้ฝักเป็นตัว ลดการตายของลูกผึ้ง เป็นการเลี้ยงผึ้งแบบธรรมชาติที่ได้มารฐาน นิยมใช้ในระดับอุตสาหกรรม

ส่วนการดูแลและให้อาหารผึ้งนั้น ครูต๋อย จะปล่อยผึ้งให้หากินน้ำหวานตามธรรมชาติระยะใกล้เคียงบ้าน 4 กิโลเมตร นอกจากได้น้ำหวานจากธรรมชาติแล้วยังผสมเกสรให้ต้นไม้ของชาวบ้านด้วยครับ ซึ่งช่วงนี้จะมี ดอกมะม่วง ดอกลิ้นจี่ ดอกลำไย และ ดอกไม้ป่า

ฤดูการเก็บน้ำผึ้ง ครูต๋อย บอกว่า จะอยู่ในช่วงหน้าแล้งครับ เพราะเป็นช่วงที่ผึ้งจะสะสมน้ำหวานมากที่สุด หรือช่วงน้ำผึ้งเดือน5 ครับ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน ครูต๋อยขายน้ำผึ้งได้ 20,000 บาท/เดือน นอกจากจะจำหน่ายน้ำผึ้งขวด ครูต๋อยยังจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้งครบวงจร สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาทเลยทีเดียว

ครูต๋อย กล่าวว่าเอา วิชาความรู้ที่เกี่ยวกับ ก า ร เ ลี้ ย ง ผึ้ ง ไ ป ส อ น เ ด็ ก ๆ ที่ตนเองสอน ที่เป็นโรงเรียนบนดอย รวมทั้งเอารังโพรงผึ้งไปฝากไว้ที่บ้านของชาวบ้าน เมื่อคนชุมชนเห็นว่าได้รายได้ดีก็สนใจมาเลี้ยงผึ้ง ครูต๋อยก็ใจดีแนะนำและแบ่งปันความรู้ด้วย ใจดีสุดๆ

ครูต๋อยกล่าวว่า “การเลี้ยงผึ้งเป็นการสร้างความยั่งยืนทางอาชีพ เพราะเลี้ยงสัตว์มาหลายชนิด การเลี้ยงผึ้งเป็นรายได้ที่ดี สามารถนำรายได้มาแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ในครอบครัว ซึ่งผมจะไม่บอกใครว่าเลี้ยงผึ้งแล้วดี แต่จะทำให้เห็นเป็นตัวอย่างครับ”

ส่วนใครที่สนใจ เลี้ยงผึ้ง เป็นรายได้เสริม ครูต๋อย แนะนำว่าสามารถทำได้หลังเลิกงานและเสาร์ อาทิตย์ สามารถสอบถามครูต๋อยได้ที่ เบอร์ 088-254-0667 หรือเฟสบุ๊ก Somsak Siwanna ครูต๋อยใจดี พร้อมให้ข้อมูลจ้า ขยัน อดทน ไม่ย่อท้อ มีแต่คำว่ารวยครับ

ที่มา เฟสบุ๊ค สมศักดิ์ ศรีวรรณะ