Saturday, 27 July 2024

กราบสาธุ “หลวงปู่แสง” พระป่า กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ผู้หยั่งรู้วิถีชีวิตสมถะ เรียบง่าย

วันนี้เรา มีประวัติศาสตร์ตำนาน อภินิหารพระเกจิ ความลี้ลับไสยศาสตร์ เพราะในประเทศไทยของเรานั้น ต่างก็มีจุดเด่นทางความเชื่อและมีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาแหล่งรวมประวัติศาสตร์ที่มีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก วันนี้เราขอมานำเสนอเรื่องเล่าหลวงปู่แสง จนฺทวํโส มาให้อ่านเพื่อศึกษากัน ติดตามรับชมกันได้เลย

หากกล่าวถึง หลวงปู่แสง จนฺทวํโส ท่านเกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2454 บ้านโพนตูม อำเภอนาแก ตำบลก้านเหลือง จ.นครพนม ท่านยังเป็นอดีตเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง อุปสมบทเมื่ออายุ 19 ปี ที่วัดศรีสำราญๆ ต.ก้านเหลือง จ.นครพนม พระอุปัชฌายะ พระอินทรบวชเณรหน้าไฟ ตอนอายุ 19 หลังจากบวชส่งศพคุณตาสู่จิตกาธารแล้ว ท่านจะสึก

เจ้าอาวาสไม่ยอมสึกให้ ท่านจึงธุดงค์ไปทาง ขอนแก่น บ้านไผ่ ร้อยเอ็ด จนถึงอำเภอเขมราฐ ใช้เวลา 7 เดือน พร้อมอุปสมบทเป็นพระภิกษุฉายา จนฺทวํโส นามพระอุปัชฌายะ พระครูบริหารเกษมรัฐ วัดบ้านแก้ง อำเภอเข็มราช จังหวัดอุบลราชธานี หลวงปู่แสงท่านเป็นพระป่าก ร ร มฐานศิษย์สาย

ท่านใช้เวลาเล่าเรียนนักธรรมตรี โท เอก จนสำเร็จ หลวงปู่แสง จนฺทวํโส เป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัย เอาใจใส่การศึกษาปฏิบัติธรรม มีความรู้ความเห็นลึกซึ้ง มีปฎิภาณเทศนาแจ่มแจ้ง โวหารไพเราะจับใจ และยังสำเร็จฌาณสมาบัติขั้นสูง เพียงท่านจับมือใครคนนั้น ท่านจะรู้หม ด ทุ กเรื่องในตัวคนนั้น

ด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ต่อพระศาสนา ต่อมาท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูอุดมรังษี อดีตเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง ตอนนี้หลวงปู่แสง จนฺทวํโส ตอนนี้ยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ ท่านอายุ 108 ปี พรรษา 89 อปฺปเกนปิ เมธาวี ปาภเฏน วิจกฺขโณ สมุฏฐาเปติ อตฺตานํ อณํ อคฺคึว สนฺธมํ : ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด ย่อมตั้งตนได้ด้วยต้นทุนแม้น้อยเหมือนคนก่อไฟน้อยขึ้นฉะนั้น .

เคล็ดลับ 108 ปี ยังใช้ชีวิตปกติ นางชุติมนต์ เหลนผู้คอยอุปัฏฐาก เผยว่า แม้อายุจะล่วงเลย 108 ปี พรรษา 89 แต่สายตาหลวงปู่แสงยังดี หากจะอ่านหนังสือจะใส่แว่น ชอบสนทนาสนุกสนานติดตลกไม่ถือเนื้อถือตัว ไม่เคยเจ็บป่วย เคยเข้าโรงพยาบาลแค่ 1 ครั้งด้วยสาเหตุอุจจาระอุดตัน ไม่เคยนอนกางมุ้ง แต่ยุงก็ไม่กั ด เป็นคนที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว อากาศหนาวเหน็บเพียงใด จะใส่แค่สบงห่มด้วยจีวร ปล่อยวางไม่ยึดติดกับวัตถุใด และความสุขสบาย

เคล็ดลับที่หลวงปู่แสง อายุยืนคือ ชอบฉันท์เนื้อปลา นมยี่ห้อแอนชัวร์ โอวัลติน มะละกอ กล้วยน้ำหว้า ส่วนมะขามหวานจะชอบเป็นพิเศษ และท่านยังปลูกกล้วย มะขามไว้ที่บ้านเกิด ทุ ก ต้นจะออกลูกดกจ นเป็นที่น่าแปล กใจ

จากบทความที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนแต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านทางเพจไม่ได้สนับสนุนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใดๆ นะคะ

ขอบพระคุณข้อมูลจากแหล่งที่มา : ข่าวสด , kidnan